ส่องธุรกิจร้านอาหาร แนวโน้มดูดี แต่ยังมีความท้าทาย

256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส่องธุรกิจร้านอาหาร แนวโน้มดูดี แต่ยังมีความท้าทาย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (K-Research) มองการฟื้นตัวของธุรกิจร้านอาหารให้บริการเต็มรูปแบบโค้งสุดท้ายปีนี้ว่า น่าจะได้ประโยชน์จากการผ่อนคลายมาตรการล๊อคดาวน์ ซึ่งเริ่มดีเดย์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผลักดันให้ผู้คนออกมาทานอาหารและใช้เวลาในร้านอาหารมากขึ้น  สร้างรายได้เป็นมูลค่าราว 2,000 ล้านบาท จากคาดการณ์เดิม และทำให้มูลค่าทั้งปีอยู่ที่ 1.13 แสนล้านบาท หดตัว 28.5% จากปี 2563 (YoY)

ส่วนปี 2565 ที่ใกล้จะมาถึงในเร็วๆ นี้ K-Research เชื่อว่า ทิศทางธุรกิจร้านอาหารจะดีขึ้น โดยได้แรงขับเคลื่อนจากการลงทุนของผู้ให้บริการรายใหญ่ ซึ่งถูกชะลอมาจากปี 2564 และการเร่งขยายพอร์ตอาหารให้ครอบคลุมประเภทอาหารมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ผู้ประกอบการรายกลาง และรายเล็กน่าจะยังคงต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง และรอการกลับมาของลูกค้ากลุ่ม mass

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 กรณี โดยหากเป็นกรณีปกติ คือ สถานการณ์โควิดมีแนวโน้มดีขึ้น ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่อเนื่อง และการฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ตามแผน ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่น และมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ตลาดธุรกิจร้านอาหารที่ให้บริการเต็มรูปแบบ จะมียอดขายรวมราว 1.43 แสนล้านบาท ขยายตัว 26.5% YoY

ส่วนกรณีเลวร้าย หากเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่ และมีการยกระดับการควบคุมไม่ให้จำหน่ายอาหารภายในร้าน แต่ไม่มีการล็อกดาวน์ มูลค่ายอดขายรวมจะอยู่ที่ราว 1.29 แสนล้านบาท ขยายตัว 14.2% YoY

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังต้องเผชิญโจทย์ทางธุรกิจที่สำ​คัญ อาทิ ต้นทุนที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ราคาวัตถุดิบ ค่าใช้จ่ายสาธารณูโภค หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการรักษาความสะอาดและตรวจคัดกรองโรค ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ น่าจะสร้างแรงกดดันต่อกำไรสุทธิ รายได้ สภาพคล่อง และสถานะทางการเงิน ดังนั้น ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ให้บริการเต็มรูปแบบ จำเป็นต้องปรับรูปแบบธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ที่เปลี่ยนไป ผสมผสานระหว่างช่องทางการขายและการทำการตลาด ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากหลากหลายช่องทาง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้