PTT ประกาศงบลงทุน 5 ปี เริ่มปี 2565 - 2569 วงเงินรวม 1.02 แสนล้านบาท

280 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PTT ประกาศงบลงทุน 5 ปี  เริ่มปี 2565 - 2569 วงเงินรวม 1.02 แสนล้านบาท

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้กำหนดงบลงทุน 5 ปี (พ.ศ. 2565 - 2569) วงเงินรวม 1.02 แสนล้านบาท สำหรับเดินหน้าโครงการต่างๆ แบ่งเป็นวงเงินสำหรับลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ 45% ธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติ 20% ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ และธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย 2% ธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน รวมสำนักงานใหญ่ 8% ที่เหลือ 25% เป็นงบลงทุนสำหรับบริษัทลูก (PTT ถือหุ้น 100%) ทั้งเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ และเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า

โดยโครงการที่จะมีการลงทุนผ่านบริษัทลูก ประกอบไปด้วย การขยายขีดความสามารถของสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งที่ 2 ที่หนองแฟบ, โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3

ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ๋ที่สำคัญ จะเน้นไปที่การก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 7 เพื่อทดแทนโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 1 และโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 8 ซึ่งนำก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาแยกเป็นผลิตภัณฑ์อีเทน และแอลพีจี (LPG) รวมถึงถังเก็บผลิตภัณฑ์อีเทน และสถานีรับจ่ายเพื่อเพิ่มความสามารถในการนำเข้าผลิตภัณฑ์อีเทน รวมทั้งโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เส้นทางบางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บนบกเส้นที่ 5 


นอกจากนี้ PTT ยังจัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) ในระยะ 5 ปีข้างหน้า อีก 2.38 แสนล้านบาท มุ่งเน้นธุรกิจพลังงานสะอาด 4 ด้าน 

  • การลงทุนพลังงานหมุนเวียน โดยวางเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 12,000 เมกะวัตต์ (MW) ภายในปี 2573  
  • การลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ า (EV) ครบวงจร
  • การลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นพลังงานเปลี่ยนผ่าน (Transition Fuel) โดยมุ่งเน้นไปที่การขยายโครงข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของภาครัฐ) และขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวอย่างครบวงจร (LNG Value Chain) ทั้งในและต่างประเทศ
  • การลงทุนในธุรกิจอื่นนอกเหนือจากพลังงาน ได้แก่ ธุรกิจโลจิสติกส์ และโครงสร้างพื้นฐาน ธุรกิจ Life Science (ยา Nutrition อุปกรณ์และการวินิจฉัยทางการแพทย์)   

สำหรับการดำเนินงานเพื่อบรรเทาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากวิกฤตโควิด กลุ่ม PTT ยังคงเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการ "Restart Thailand" เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ เสริมทักษะและสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้นักศึกษาจบใหม่ และผู้ว่างงานรวมกว่า 23,000 อัตรา โดยเปิดรับสมัครผ่าน www.pttbsa.com จนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ หรือโครงการ "Refresh and Energize for The New Normal" เพื่อร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยว โดย PTT จะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนให้พนักงานได้ใช้วันลาพักร้อนท่องเที่ยวในประเทศ ช่วยเสริมสภาพคล่องและกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค รวมถึงโครงการ "ลมหายใจเดียวกัน" เดินหน้าหน่วยคัดกรองโควิด โรงพยาบาลสนามครบวงจร และสายด่วน 1745 เพื่อเสริมความเข้มแข็งของสาธารณสุขไทย สนับสนุนนโยบายเปิดประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ทุกภาคส่วนผ่านพ้นวิกฤตโควิดไปด้วยกัน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้