หุ้นกลุ่มสินค้าไอที นำร่องได้ประโยชน์จากโครงการช้อปดีมีคืน

334 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หุ้นกลุ่มสินค้าไอที นำร่องได้ประโยชน์จากโครงการช้อปดีมีคืน

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี 2564 นี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 โดยมีรายละเอียดดังนี้  

1. โครงการช้อปดีมีคืน ช่วง 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2565 โดยให้วงเงินไม่เกิน 3 หมื่นบาท เพื่อไปลดหย่อนภาษีในปี 2565 
2. เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 เพิ่มสิทธิอีก 2 ล้านห้อง
3. โครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในช่วงเดือนมี.ค.- เม.ย. 2565
4. เยียวยาผู้ประกันตนในธุรกิจสถานบันเทิงและอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้อง คนละ 5,000 บาท
5. ลดอัตราเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 40 ลง 60%  

จากการสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และนักกลยุทธ์จากโบรกเกอร์หลายสำนัก พบว่า โครงการช้อปดีมีคืนน่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้มีความต่อเนื่อง แม้เผชิญความเสี่ยงจากการระบาดระลอกใหม่ของ Omicron  

โดยค่ายฟิลลิป (PLS) มองหุ้นกลุ่มค้าปลีก สินเชื่อบัตรเครดิต และสินค้าไอที ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะ DOHOME, GLOBAL, HMPRO, CPN, CRC, MEGA, KTC, AEONTS, COM7 และ CPW

ส่วนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว อย่าง ERW, CENTEL และ SPA น่าจะได้ประโยชน์จากโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟสที่ 4 แม้จะมีการยกเลิก TEST& GO เพื่อสกัดไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนก็ตาม

ด้านทิสโก้ (TSC) ชอบ BJC, COM7, CRC, DOHOME, CPN รวมทั้ง AEONTS สำหรับเอเซีย พลัส (ASPS) ระบุว่า กลุ่มที่ได้ประโยชน์อันดับต้นๆ คือกลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายต่อใบเสร็จสูง เช่น กลุ่มสินค้าไอที อย่าง COM7,  SPVI และ JMART กลุ่มตกแต่งบ้าน อาทิ HMPRO, DOHOME  กลุ่มห้างสรรพสินค้า เช่น CRC, CPN  รวมไปถึงกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิต โดยเฉพาะ AEONTS 

 


ขณะที่ ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (CGS-CIMBS) ให้น้ำหนักกับ CRC, CPALL, CPN, COM7, DOHOME, GLOBAL, HMPRO และ MAKRO ส่วนโนมูระ พัฒนสิน (CNS) แนะแค่ "เก็งกำไร" หุ้นกลุ่มค้าปลีก และสินค้าไอที อย่าง ILM,  HMPRO, CRC, JMART และ COM7

อย่างไรก็ตาม หยวนต้า (YUANTA) บอกว่า แม้มาตรการช้อปดีมีคืน และมาตรการกระตุ้นการบริโภค ในอดีตที่ผ่านมา จะส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก สินค้าไอที ร้านอาหาร และของใช้ในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ แต่เนื่องจากผลของมาตรการจะยังไม่เกิดขึ้นทันที ประกอบกับราคาหุ้นบางกลุ่ม เช่น สินค้าไอที ปรับขึ้นมารอล่วงหน้าแล้ว จึงแนะให้ระมัดระวังแรงขาย Sell on fact กลุ่มสินค้าไอทีในระยะสั้น

ขณะที่ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) มองต่างมุมเล็กน้อย โดยแนะนำ "ซื้อ" TKS ตัวเดียว เพราะ Valuation ยังถูก และมี Upside มากสุดในกลุ่มขายสินค้าไอทีตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น SYNEX, COM7, SPVI หรือ CPW 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้