PTT ปลื้ม วังจันทร์วัลเลย์ ได้การรับรองเป็น Smart City เมืองอัจฉริยะของประเทศไทย

268 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PTT ปลื้ม วังจันทร์วัลเลย์ ได้การรับรองเป็น Smart City เมืองอัจฉริยะของประเทศไทย

นายชาญศักดิ์ ชื่นชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วิศวกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน บมจ. ปตท. (PTT) เข้ารับมอบใบประกาศและตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย จาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่วังจันทร์วัลเลย์ (WANGCHAN VALLEY) เป็น 1 ใน 15 โครงการที่ผ่านการรับรองการเป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะ ตามหลักเกณฑ์การส่งเสริมเมืองอัจฉริยะของคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ทั้ง 5 ข้อ ได้แก่

1. มีการกำหนดพื้นที่และเป้าหมายชัดเจน 2. มีแนวทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเมือง 3. มีระบบจัดเก็บและบริหารข้อมูลเมืองที่ปลอดภัย 4. มีบริการเมืองอัจฉริยะตามลักษณะ 7 ด้าน และ 5. มีการบริหารจัดการที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ วังจันทร์วัลเลย์ มีพื้นที่กว่า 3,454 ไร่ ตั้งอยู่ ณ ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เป็นโครงการเมืองนวัตกรรมอัจฉริยะ ในรูปแบบ Smart Natural Innovation Platform ที่ตั้งเป้าเป็นเมืองหลวงแห่งนวัตกรรมที่ทันสมัยที่สุดของประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยความร่วมมือระหว่าง PTT กับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)                                         


ภายในวังจันทร์วัลเลย์ จะแบ่งเป็น 3 พื้นที่สำคัญ ได้แก่ พื้นที่เพื่อการศึกษา (Education Zone) พื้นที่เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (Innovation Zone) และพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวก ที่พักอาศัยและสันทนาการ (Community Zone) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นต้นแบบ "เมืองอัจฉริยะ (Smart City)" ครบทั้ง 7 ด้าน คือ Smart Environment,  Smart Governance, Smart Mobility, Smart Energy, Smart Economy, Smart Living และ Smart People 

ซึ่ง PTT มีความเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพของพื้นที่ และความร่วมมือจากพันธมิตรทุกภาคส่วน จะช่วยยกระดับการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย ให้ทัดเทียมสากล และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมในระดับภูมิภาคได้ต่อไปในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้