EGCO เดินหน้าลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน ผ่านพันธมิตรสัญชาติสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง

288 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EGCO เดินหน้าลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน ผ่านพันธมิตรสัญชาติสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท เอทีอี จำกัด (ATE) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การผลิตพลังงานไฟฟ้าที่ไม่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ร่วมกับ บริษัท บลูมพลังงาน จำกัด (Bloom Energy Corporation) ของสหรัฐฯ เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงชนิดออกไซด์แบบแข็ง (Solid Oxide Fuel Cell - SOFC) กับเทคโนโลยีแยกน้ำด้วยไฟฟ้า (Solid Oxide Electrolyzer Cell - SOEC) เพื่อเป็นทางออกในการผลิตพลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ในประเทศ และในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีความน่าสนใจ มีประสิทธิภาพสูง มีความน่าเชื่อถือ มีราคาที่แข่งขันได้ และคาดว่าจะสามารถนำมาใช้แทนระบบผลิตไฟฟ้าทั่วไปแบบพลังงานความร้อนร่วมในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจของ EGCO ที่ต้องการเป็น Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับประชาคมโลกที่มุ่งหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

ก่อนหน้านี้ EGCO เพิ่งเข้าลงทุนทางอ้อม ในบริษัท Apex Clean Energy Holdings LLC (Apex) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนําด้านการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มีรายได้รวมกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2552 เป็นต้นมา ด้วยการถือหุ้นในสัดส่วน 17.46% เพื่อผลักดันให้กลุ่ม EGCO มีโอกาสขยายการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียนในอนาคต รวมถึงสามารถต่อยอดธุรกิจไปยังโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่โครงการใหม่อีกหลายโครงการ (อาทิ โครงการพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และระบบกักเก็บพลังงาน) ในตลาดพลังงานไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งมีกําลังผลิตไฟฟ้าติดตั้งมากกว่า 1,100 กิกะวัตต์ (GW) 

พร้อมกันนี้ กลุ่มบริษัทฯ ยังเข้าไปร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพ เพียร์ พาวเวอร์ (Peer Power)  ในสัดส่วน 24.24% เพื่อพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีบล็อกเชน และแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงาน (Energy Trading Platform) รองรับการเข้าสู่ยุคกระจายศูนย์ของธุรกิจพลังงาน (Decentralized Energy) พร้อมสร้างระบบนิเวศของธุรกิจพลังงานไฟฟ้าอย่างครบวงจร โดยได้ดำเนินการลงทุนแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมปีทีผ่านมา

ทั้งนี้ เพียร์ พาวเวอร์ เป็นสตาร์ทอัพในธุรกิจเทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 มีธุรกิจหลักคือการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อระดมทุนแบบคราวด์ฟันดิงด้วยการออกหุ้นหรือหุ้นกู้ให้ผู้ลงทุน โดยเชื่อมต่อนักลงทุนกับวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs) 

คงต้องดูกันต่อไปว่า การทยอยลงทุนอย่างต่อเนื่องของ EGCO ในไตรมาสสุดท้าย จะออกดอกออผลเมื่อไร และจะเอื้อต่อแนวโน้มรายได้และกำไรของบริษัทฯ เพียงไร เพราะหากมองจากราคาหุ้นในรอบปีที่ผ่านมา กลับติดลบสวนตลาด อีกทั้ง Valuation ที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ ก็มี upside จากราคาหุ้นที่ระบุไว้ใน IAA Concencus เกิน 20%  


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้