8 trend ธุรกิจ ที่กำลังจะเกิดในอนาคตอันใกล้นี้

321 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 trend ธุรกิจ ที่กำลังจะเกิดในอนาคตอันใกล้นี้

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในโลกทุกวันนี้ ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก เหตุการณ์ หรือวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก ไม่ว่าจะเป็น ภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมือง และเศรษฐกิจ หรือโรคระบาด ทำให้ธุรกิจ ทั้งเล็กทั้งใหญ่ ต้องดิ้นรน เรียนรู้ วางกลยุทธ์ในการทำธุรกิจใหม่ เพื่อปรับตัวให้ได้รวดเร็วที่สุด ให้เหมาะสมกับ 8 trend ในการทำธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ 

1. ธุรกิจต้องมุ่งเน้นความยั่งยืน และมีความยืดหยุ่น (Sustainable and Resilient) ทุกองค์กรจะต้องหาทางลด หรือกำจัดค่าใช้จ่าย ในการรับผิดชอบผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม จุดเริ่มต้นที่ดี คือ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ส่วนขั้นที่ Advance กว่านั้น คือ การมองหาทางออกที่มีความยั่งยืนในทุกขั้นตอนการทำธุรกิจ ควบคู่ไปกับการมีความยืดหยุ่นในการทำงานด้วย เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ง่ายและเร็ว ส่วนองค์กรไหนที่ละเลยเรื่องการดำเนินธุรกิจบนความยั่งยืน น่าจะอยู่ยาก 

2. การบริหารความสมดุลระหว่างมนุษย์ และหุ่นอัจฉริยะ (Human workers and Intelligent robots) แน่นอนว่าการมาของเทคโนโลยี ยอ่มส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจบนโลก ทุกวันนี้ การพัฒนาหุ่นยนต์ และระบบ Artificial Intelligence หรือ AI ให้สามารถทำงานเหมือนมนุษย์ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า อะไรคือจุดกึ่งกลางในการทำงาน หน้าที่ไหนควรให้หุ่นยนต์ทำ แล้วส่วนไหนที่มนุษย์ต้องทำ ดังนั้น เจ้าของธุรกิจ ผู้บริหารทุกคนต้องเตรียมองค์กรให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานใหม่นี้                       

3. การเปลี่ยนวิธีจัดหาบุคลากรทำงานในองค์กร เพราะการจ้างงานแบบเก่า หรือ การจ้างพนักงานแบบ Full time จะกลายเป็นอดีต โดยมีความเป็นไปได้สูงว่า หลายองค์กรจะเปลี่ยนมาจ้างแบบ Contract มากขึ้น และให้ทำงานแบบอิสระ ไม่ต้องเข้ามานั่งทำงานในออฟฟิศ

4. ผังองค์กรจะเป็นแนวราบมากขึ้น (Flat structure) โดยทั่วไป องค์กรส่วนมากจะมีโครงสร้างตำแหน่งงานเป็นลำดับขั้น (Hierarchy) ในลักษณะพิรามิด (Top-down pyramid structure) แต่ต่อไปมันจะถูกเปลี่ยนให้เป็นแนวราบ เพื่อให้การทำงานมีความรวดเร็วมากขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างทีม เพื่อตอบสนองความต้องการ หรือการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างคล่องแคล่ว (Agile) ซึ่งโครงสร้างองค์กรแนวราบนั้ นจะมีความยืดหยุ่นกว่ากว่ าแบบเก่าที่เป็นโครงสร้างพิรามิ ด (Top-down pyramid structure)
 
5. การเป็นมากกว่าแบรนด์ เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมองหามากกว่าแค่ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ แต่เป็นการ Connect กับแบรนด์ที่มากขึ้น นั่นหมายความว่า แบรนด์จะต้องมีการสื่อสาร และดูแลผู้บริโภคที่ดีขึ้นกว่าเดิม สามารถตอบสนองแนวคิดผู้บริโภค ที่อยากเห็นแบรนด์มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น มีความจริงใจ เข้าอกเข้าใจลูกค้า ซื่อสัตย์ ยิ่งไปกว่านั้น คือ อยากเห็นแบรนด์ให้ความสำคัญกับทุกสิ่งรอบด้าน ไม่ใช่แค่ผลกำไรพียงอย่างเดียว

6. ธุรกิจที่มีจุดมุ่งหมายที่มากกว่าการเอาใจผู้ถือหุ้น จุดมุ่งหมาย คือ สิ่งที่อธิบายการดำรงอยู่ขององค์กร ซึ่งจะแตกต่างจาก Mission และ Vision ขององค์กร ตรงที่จุดมุ่งหมายนั้นต้องใช้พลังกายและพลังใจทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น หรืออะไรก็ตามที่เป็นสิ่งสำคัญขององค์กร

7. การร่วมมือ และการควบรวมกันขององค์กร เพื่อรับมือความท้าทายต่างๆ ที่ไม่สามารถเอาชนะได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อน การร่วมมือกันระหว่างองค์กร จะมีความสำคัญมากขึ้น ทำให้การหา Partnership ที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น จริงใจช่วยเหลือกัน จะกลายเป็นหนึ่งใน Top priority หรืออีกทางหนึ่ง คือ การควบรวมองค์กรในเครือข่าย (Supply chain) การแชร์ข้อมูลระหว่างกัน หรือแม้กระทั่งการจับมือกับคู่แข่ง เพื่อช่วยกันพิชิตความท้าทายรูปแบบใหม่ๆ ในอนาคต

8. การหาเงินทุนในรูปแบบใหม่ วิธีการหาเงินทุนขององค์กร ในอนาคตก็จะมีตัวเลือกมากขึ้น จากการมีแพลตฟอร์มใหม่ที่เชื่อมต่อธุรกิจ กับนักลงทุน และผู้สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น Crowdfunding (การระดมทุนจากนักลงทุน หรือประชาชนทั่วไป โดยมีตัวกลางที่เรียกว่า Funding portal คอยจับคู่ระหว่างผู้ต้องการกู้เงิน และผู้ที่อยากปล่อยกู้ โดย Funding portal จะดูแลความเสี่ยงต่างๆ รวมไปถึงผลตอบแทน และการชำระเงิน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นบนอินเตอร์เน็ต) หรือการระดมทุนแบบดิจิทัล  (Initial Coin Offerings - ICOs) ด้วยการเสนอขายดิจิทัลโทเคน (digital token) ผ่านระบบบล็อกเชนต่อสาธารณะ โดยผู้ระดมทุนจะเป็นผู้ออก digital token มาแลกกับเงินดิจิทัล (cryptocurrency) สกุลหลัก เช่น Bitcoin, Ether ถือเป็นช่องทางการเข้าถึงเงินทุนที่สะดวก รวดเร็ว และมีค่าใช้จ่ายไม่สูง เป็นที่นิยมมากในกลุ่ม Start up

trend ทั้งหมดนี้ บางเรื่องก็ไม่ใช่สิ่งใหม่ทีเดียว เพราะบางองค์กรเริ่มปรับตัวไปแล้ว ส่วนธุรกิจใดที่ยังไม่ขยับ อาจต้องเริ่มคิดแล้ว เพราะหากตก trend คงอยู่ยากได้ขึ้น เมื่อโลกวันนี้หมุนไปไวมากจริงๆ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้