TPCH มีเฮ สยาม พาวเวอร์ กิจการร่วมค้า พร้อมลงทุนโรงไฟฟ้าขยะขนาดเล็กมาก เพิ่ม 4-6 แห่งปีนี้

309 จำนวนผู้เข้าชม  | 

TPCH มีเฮ สยาม พาวเวอร์ กิจการร่วมค้า พร้อมลงทุนโรงไฟฟ้าขยะขนาดเล็กมาก เพิ่ม 4-6 แห่งปีนี้

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าสยาม พาวเวอร์ (SP) โรงไฟฟ้าจากขยะมูลฝอย Landfill ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างบริษัทฯ กับกลุ่มนายทวี จงควินิต โดยต่างฝ่ายต่างถือหุ้นในสัดส่วน 50% ได้เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ปลายปีก่อน ด้วยสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ (MW) จากกำลังการผลิตติดตั้ง 9.5 MW ทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม (ทั้งจากโรงไฟฟ้าชีวมวล และโรงไฟฟ้าขยะ) เพิ่มจาก 106.8 MW เป็น 116.3 MW เมกะวัตต์

สำหรับโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล ที่แม่ลาน และที่บันนังสตา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง น่าจะพร้อมจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2566 ด้วยสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 5.7 เมกะวัตต์ (MW) จากกำลังการผลิตติดตั้ง 6 MW 




และเพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง TPCH พร้อมมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าร่วมประมูลโครงการภาครัฐ เพื่อให้ได้กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมด 250 MW (แบ่งเป็นกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าขยะ 50 MW และกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 200 MW) ภายในปี 2566 ตามเป้าหมายที่บริษัทฯ ตั้งไว้ ซึ่งเชื่อว่า หากภาครัฐเปิดให้มีการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพิ่มตามแผน PDP 2022 ฉบับใหม่ น่าจะมีความชัดเจนเกิดขึ้นภายในปีนี้  

อย่างไรก็ดี นายทวี จงควินิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะขนาดเล็กมาก (VSPP) เพิ่มเติม อีกประมาณ 4-6 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะได้บทสรุปภายในปีนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้