บลจ.ทิสโก้ เปิดขาย IPO กองทุนลงทุนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์  4-12 ม.ค. นี้

377 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บลจ.ทิสโก้ เปิดขาย IPO กองทุนลงทุนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์  4-12 ม.ค. นี้

การเกิดขึ้นของเมตาเวิร์ส (Metaverse) ทำให้เห็นภาพชัดเจนว่า โลกปัจจุบันกำลังขับเคลื่อนไปสู่ “โลกดิจิทัล” อย่างเต็มรูปแบบ แต่บนเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลสำคัญ ทำธุรกรรม และดำเนินกิจกรรมต่างๆ ผ่านโลกดิจิทัล กลับมีความเสียหายจากการโจรกรรมทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยในช่วง 20 ปีผ่านมา มีการโจมตีทางไซเบอร์ทั่วโลกมากถึง 400 ครั้ง เฉพาะปีที่ผ่านมา การโจมตีทางไซเบอร์สร้างความเสียหายมากถึงวันละ 16.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และผลักดันให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องทุ่มงบประมาณ และเร่งลงทุนระบบและอุปกรณ์เพื่อสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) กันอย่างต่อเนื่อง

มีการประเมินจาก Cybersecurityventures.com ว่า ในระหว่างปี 2564–2568 จะมีเม็ดเงินลงทุนระบบ Cyber Security มากถึง 1.75 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีหนึ่งๆ ราว 15% และอาจเติบโตทวีคูณ หาก Metaverse หรือโลกเสมือนเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภค 



ดังนั้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดี สอดคล้องกับกับเมกะเทรนด์ของโลก บลจ.ทิสโก้ (TISCOASSET) จึงตัดสินใจนำร่องเปิดตัว กองทุนเปิด ทิสโก้ ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ (TCYBER) เสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 4-12 มกราคมนี้  

โดยกองทุนนี้จะเน้นลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่มีการพัฒนาและจัดการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และได้รับประโยชน์จากการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ หรือหน่วยของกองทุน ETF ตราสารทุนต่างประเทศ อย่างน้อย 2 กองทุน ซึ่งในเบื้องต้น กำหนดกรอบการลงทุนผ่านกองทุน Global X Cybersecurity ETF กับกองทุน Allianz Global  Investors Fund - Allianz  Cyber Security กองละ 50% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน (NAVs) เท่ากัน

ทั้งนี้ กองทุน Global X Cybersecurity ETF มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ หรือตราสารของบริษัทที่มีธุรกิจหลักในการพัฒนาและการจัดการด้านความปลอดภัย การป้องกันการบุกรุกและโจมตีบนระบบเครือข่าย แอพพลิเคชั่น คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยกองทุนมีวัตถุประสงค์ในการลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุน (ก่อนหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทั้งหมด) ให้ใกล้เคียงผลตอบแทนของดัชนี Indxx Cybersecurity Index ที่เป็นดัชนีอ้างอิง

ขณะที่กองทุน Allianz Global Investors Fund - Allianz Cyber Security มีนโยบายการลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการโจมตีที่มุ่งร้ายต่อคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์เคลื่อนที่ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เครือข่ายและข้อมูล รวมถึงความปลอดภัยของข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศและอิเล็กทรอนิกส์ อย่างน้อย 70% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน 

อย่างไรก็ตาม TISCOASSET ได้เตือนด้วยว่า การที่กองทุน TCYBER  ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก เพื่อให้ผู้สนใจได้พิจารณาเรื่องความเสี่ยงประกอบการตัดสินใจด้วย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้