SCC พร้อมดัน เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

469 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SCC พร้อมดัน เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (SCGC) ในรูปแบบบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น หรือธุรกิจโฮลดิ้ง (Holding Company) คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 25.2% ของทุนชำระแล้วของ SCGC เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจด้าน HVA และ Green เป็นหลัก ส่วนที่เหลือจะใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน   

ทั้งนี้ SCC จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และเป็นผู้มีอำนาจควบคุมใน SCGC เหมือนเดิม โดย SCGC จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยต่อไป แต่ SCC จะมีภาระในการสนับสนุนด้านเงินทุนให้กับ SCGC ลดลง เนื่องจาก SCGC จะมีช่องทางในการระดมทุนด้วยตัวเองที่หลากหลายในอนาคต ภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ .

ในเบื้องต้น กำหนดแผนกระจายหุ้น IPO ไว้ไม่เกิน 3,854.68 ล้านหุ้น ที่ราคาพาร์ 10 บาท โดยคาดว่า จะจัดสรรหุ้น IPO ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น (Pre-Emptive Right) ในสัดส่วน 15% ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมด

พร้อมกันนี้ ยังเปิดช่องให้คณะกรรมการบริษัท SCGC สามารถนำหุ้นสามัญเพิ่มทุนบางส่วนมาเสนอขายและจัดสรรให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) ในระหว่างการเสนอขายหุ้น IPO ตามที่คณะกรรมการบริษัท SCGC เห็นสมควร แต่ต้องเป็นราคาเดียวกับที่เสนอขายประชาชนทั่วไปด้วย ขณะเดียวกัน ยังให้อำนาจที่ปรึกษาการเงิน และแกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ดำเนินการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน หรือ ทำ Greenshoe ได้ไม่เกิน 15% ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมด ซึ่งเมื่อนับรวมกับจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกเพื่อเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ต้องมีจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 3,854.68 ล้านหุ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้