ฮั่งเส็ง และหุ้นอาลีบาบา รวม DR DW ในบ้านเรา ดีดตัวรับข่าวอาลีบาบากรุ๊ปเพิ่มขนาดโครงการซื้อหุ้นคืน

846 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฮั่งเส็ง และหุ้นอาลีบาบา รวม DR DW ในบ้านเรา ดีดตัวรับข่าวอาลีบาบากรุ๊ปเพิ่มขนาดโครงการซื้อหุ้นคืน

หุ้นอาลีบาบาทะยานขึ้นเกือบ 9% หลังจากบริษัทฯ ประกาศเพิ่มขนาดโครงการซื้อหุ้นคืน จาก 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นเวลา 2 ปี มีผลถึงเดือนมีนาคม 2567

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า อาลีบาบามีการซื้อคืนใบรับฝากหุ้น ADR ของบริษัทฯ จำนวน 56.2 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ADR จดทะเบียนในสหรัฐฯ และแสดงถึงความเป็นเจ้าของในหุ้นที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ) ภายใต้โครงการซื้อหุ้นคืนที่ได้ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

ซึ่งนาย Toby Xu รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน Alibaba Group เชื่อว่า การดำเนินการซื้อคืนหุ้นเพิ่มขึ้น จะช่วยตอกย้ำความมั่นใจให้นักลงทุนตระหนักถึงศักยภาพการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาวของบริษัทฯ ว่า ราคาหุ้นไม่ได้สะท้อนถึงมูลค่าของบริษัทอย่างเป็นธรรม

การเพิ่มวงเงินซื้อหุ้นคืนครั้งนี้ นับเป็นการซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่บริษัทฯ เปิดตัวสู่สาธารณะในปี 2557 และยังเป็นการเพิ่มวงเงินซื้อหุ้นคืนครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึงปี เพื่อสนับสนุนหุ้นที่ถูกกระทบกระเทือนจากความกังวลเรื่องการเติบโตที่ชะลอตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หุ้นอาลีบาบาสูญเสียมูลค่าตลาดราว 2 ใน 3 นับจากจุดสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อเดือนตุลาคม 2563 เมื่อบริษัทฯ ต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจ การถูกรัฐบาลจีนจัดระเบียบอย่างเข้มงวด จนบริษัทฯ ถูกสั่งปรับโทษฐานผูกขาดตลาดเป็นเงิน 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเดือนเมษายน 2563 คิดเป็นมูลค่า 4% ของรายได้ของอาลีบาบาในปี 2562 แต่ราคาหุ้นของบริษัทฯ ยังไม่ฟื้น มิหนำซ้ำกลับร่วงต่อเรื่อยมานับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จากผลกระทบจากการลดพอร์ตหุ้นรับการปรับนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อเนื่องด้วยผลกระทบจากสถานการณ์สงครามรัสเซีย - ยูเครน ความกังวลว่าหุ้นจีนจะถูกถอดออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ และการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ในจีน จนมูลค่าหุ้นอาลีบาบาหายไปกว่า 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ  


อย่างไรก็ตาม กระแสตอบรับที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มขนาดโครงการซื้อหุ้นคืนล่าสุด ก็มีผลให้หุ้นอาลีบาบาในตลาดหุ้นฮ่องกงปรับเพิ่มขึ้น 4.5% และมีส่วนช่วยหนุนให้ดัชนีฮั่งเส็งฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดขึ้นมากว่า 20% กระนั้น หุ้นอาลีบาบาในตลาดหุ้นฮ่องกง กลับมีมูลค่าหดตัวเกิน 56% นับตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว จนถึงวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา

ส่วนในบ้านเรา ซึ่งเพิ่งมีการออกตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ของอาลีบาบา กรุ๊ป ที่ใช้ชื่อย่อว่า "BABA80” เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ สามารถสร้างผลตอบแทนแก่นักลงทุนได้เกิน 10% ตามไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ราคาล่าสุด ยังคงต่ำกว่าราคาจอง ที่ 5.12 บาท

ขณะเดียวกัน การฟื้นตัวของหุ้นอาลีบาบา ยังเอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุนที่ลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ของ BABA รวมถึงใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ของดัชนีฮั่งเส็ง HSI เช่นกัน เพราะสร้างผลตอบแทนแก่นักลงทุนเกิน 20%

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้