DR DIAMOND พร้อมเทรดวันแรก 31 มี.ค.นี้ ที่ราคา IPO หน่วยละ 42.28 บาท กระแสตอบรับท่วมท้น 941 ล้านบาท

620 จำนวนผู้เข้าชม  | 

DR DIAMOND พร้อมเทรดวันแรก 31 มี.ค.นี้ ที่ราคา IPO หน่วยละ 42.28 บาท กระแสตอบรับท่วมท้น 941 ล้านบาท

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง (BLS) เปิดเผยว่า ตราสารแสดงสิทธิในตลาดหุ้นเวียดนาม (DR DIAMOND) ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็น DCVFMVN DIAMOND ETF (FUEVFVND) ออกโดย Dragon Capital VietFund Management (DCVFM) กองทุนรวมชั้นนำที่มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการรวมสูงที่สุดในเวียดนาม ซึ่งได้เปิดให้ลูกค้าหลักทรัพย์ของบริษัทฯ จองซื้อ IPO เมื่อวันที่ 22-24 มีนาคมที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างล้นหลาม สะท้อนผ่านยอดจองซื้อ IPO ที่สูงกว่า 941 ล้านบาท โดยมีราคา IPO ที่หน่วยละ 42.28 บาท พร้อมเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่ 31 มีนาคมนี้ ในชื่อย่อ "FUEVFVND01"

ทั้งนี้ ราคา IPO มาจากการซื้อ DCVFMVN DIAMOND ETF (FUEVFVND) แบบล็อตใหญ่ (Big Lot) ในตลาดหุ้นเวียดนาม

สำหรับความน่าสนใจของตลาดหุ้นเวียดนามมีค่อนข้างมาก จากปัจจัยสนับสนุนหลายประการ ทั้งปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในช่วง 1-2 ปีนี้ ที่ีมีแนวโน้มจะขยายตัวโดดเด่น โดย Bloomberg Concencus คาดว่า GDP จะโต 7.3% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีที่อยู่ในระดับ 5.6% รวมถึงการที่เวียดนามเปิดประเทศเต็มรูปแบบก่อนประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ด้วยการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัว เพียงแสดงเอกสารผลตรวจเชื้อไวรัสโควิดเป็นลบ ด้วยวิธี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา จึงทำให้คาดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของเวียดนามจะกลับมาฟื้นตัวเต็มกำลังได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นเวียดนามยังให้ผลตอบแทนในปีที่ผ่านมาสูงระดับต้นๆ ของโลก แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ยิ่งปัจจุบันตลาดหุ้นเวียดนามมีขนาดใหญ่ขึ้น สภาพคล่องดีขึ้น และมูลค่าไม่แพง ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้มีมากขึ้น ซึ่งเมื่อพิจารณาเรื่องผลตอบแทนจากการลงทุน เฉพาะดัชนี VN DIAMOND ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR DIAMOND นับตั้งแต่ต้นปี ให้ผลตอบแทน 2.5% ดีกว่าดัชนี MSCI All Country World ที่สะท้อนถึงภาพรวมหุ้นโลก ซึ่งติดลบถึง 6.1% 

ด้วยเหตุผลข้างต้น ทำให้นายบรรณรงค์ เชื่อมั่นว่า DR "FUEVFVND01" จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนเหมือน "E1VFVN3001"  ซึ่งเป็น DR ตัวแรกที่ BLS เสนอขายเมื่อปลายปี 2561 โดยมีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นกองทุนรวม ETF อ้างอิงดัชนี VN30 สะท้อนหุ้นชั้นนำ 30 บริษัทแรกในเวียดนาม และปัจจุบันได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะดูจากมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) หรือปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน ที่มีการเติบโตเป็นลำดับ 


อย่างไรก็ดี ผู้บริหาร BLS รายนี้ ได้แนะนำด้วยว่า ตราสารตัวนี้เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาว สามารถรับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลางถึงสูง และต้องการเกาะกระแสการเติบโตไปกับหุ้นเวียดนามชั้นนำที่ผู้ลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนแบบรายตัวได้ยาก เพราะติดข้อจำกัดด้าน Foreign Limit หลังผู้ลงทุนต่างชาติเข้าไปถือหุ้นจนสัดส่วนการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติเต็มเพดาน        

ที่สำคัญ การลงทุนใน DR ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก เพียง 1 หน่วย DR ก็สามารถลงทุนได้ อีกทั้งการซื้อขายทำได้แบบ Real-Time โดยไม่มีพักกลางวัน เหมือนการซื้อขายหุ้น 
 
ทั้งนี้ ผู้ลงทุนทั่วไปที่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์อยู่แล้ว และต้องการกระจายการลงทุนไปในหุ้น Super Stock ของเวียดนามผ่าน DR "DIAMOND" สามารถทำการซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยบัญชี หุ้นที่มีอยู่ โดยค้นหาตัวย่อ “FUEVFVND01” 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้