CIMBT กำไรสุทธิไตรมาสแรก 1.06 พันล้านบาท เติบโต 210% จากการควบคุมค่าใช้จ่าย และผลขาดทุนด้านเครดิตที่ดีขึ้น

770 จำนวนผู้เข้าชม  | 

CIMBT กำไรสุทธิไตรมาสแรก 1.06 พันล้านบาท เติบโต 210% จากการควบคุมค่าใช้จ่าย และผลขาดทุนด้านเครดิตที่ดีขึ้น

บมจ. ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT)  เปิดเผยผลดำเนินงานไตรมาสแรกปีนี้ ว่า มีกำไรสุทธิ 1,061.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) 719.7 ล้านบาท คิดเป็นอัตราขยายตัว 210.9% เนื่องจากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง 14%  หนุนด้วยผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ปรับลดลง 64% ถึงแม้รายได้จากการดำเนินงานจะลดลง 0.8% ก็ตาม

สำหรับรายได้จากการดำเนินงาน อยู่ที่ 3,484.1 ล้านบาท ลดลง 0.8% YoY ตามการลดลงของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิจำนวน 152.9 ล้านบาท หรือ 6.2% ทั้งจากรายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้สินเชื่อและธุรกิจเช่าซื้อ และรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ ขณะที่อัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย (Net Interest Margin – NIM) อยู่ที่ 2.8% ลดลงเล็กน้อย YoY 

ส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPLs) อยู่ที่ 8.4 พันล้านบาท ทำให้อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่ออยู่ที่ 3.8% เพิ่มขึ้น YoY เป็นผลจากการขาย NPLs ในปีที่ผ่านมา ด้านอัตราส่วนค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ ณ สิ้นไตรมาสแรก อยู่ที่ 112% ลดลงจากสิ้นปีก่อน ที่อยู่ในระดับ 117.5% โดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ 21.9% คิดเป็นสัดส่วนเงินกองทุนชั้นที่หนึ่ง 15.9%

ทั้งนี้ นายพอล วอง ชี คิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ CIMBT บอกว่า ผลดำเนินงานโดยรวมมีความก้าวหน้า แม้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งธนาคารจะบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับคงมาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อ และนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุมขึ้น ตลอดจนได้มีแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการติดตามหนี้ การดำเนินการดูแลและแก้ไขปัญหาลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดช่วงก่อนหน้านี้อย่างใกล้ชิด 

ขณะเดียวกัน ธนาคารจะเดินหน้ามุ่งเน้นโซลูชั่นทางการเงินอย่างยั่งยืน และตอบความต้องการลูกค้าอย่างตรงจุด ผ่านการขับเคลื่อนจากธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจรายย่อย ธุรกิจรายใหญ่ ธุรกิจบริหารเงิน โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายอาเซียนและดิจิทัลแพลตฟอร์ม เข้ามาช่วยสนับสนุน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้