ยก CHAYO หุ้นเด่นสุดในกลุ่มผู้บริหารหนี้

1118 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยก CHAYO หุ้นเด่นสุดในกลุ่มผู้บริหารหนี้

3 โบรกเกอร์แถวหน้า คิดตรงกัน บมจ. ชโย กรุ๊ป (CHAYO) จะเป็นผู้เล่นในธุรกิจบริหารหนี้เสีย (AMC) ที่มีแนวโน้มการเติบโตโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม ทั้งจากการได้ประโยชน์จากการขายหนี้เสียของสถาบันการเงินที่จะปรับเพิ่มขึ้นในปีนี้ และการขายสินทรัพย์ ผลักดันกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ช่วง 2 ปีนี้

บัวหลวง (BLS) ชี้ว่า จะเห็นกำไรไตรมาสแรกเติบโตทั้ง YoY และ QoQ และมีลุ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ (All time high) โดยมีปัจจัยสำคัญ คือ เห็นสัญญาณการเก็บหนี้ (Cash collection) สำหรับหนี้สินที่ไม่มีหลักประกัน เพิ่มจาก 58 ล้านบาท ในไตรมาส 4  ปีที่แล้ว เป็น 70 ล้านบาท เป็นการส่งสัญญาณต่อพัฒนาการเชิงบวกของธุรกิจหลัก ช่วยผลักดันให้กำไรเร่งตัวสูงขึ้น อีกทั้งยังมีการขายที่ดิน 1 แปลง ในไตรมาสแรกรับรู้รายได้เข้ามาราว 20 ล้านบาท

สำหรับในไตรมาส 2 หากบริษัทฯ มีการขายที่ดินแปลงใหญ่ได้ตามแผน กำไรจะเติบโตก้าวกระโดด และทำ All-time-high ต่อแน่นอน แต่ปัจจัยบวกยังไม่จบแค่นั้น เนื่องจากสิ้งที่จะเกิดตามมา 3 เรื่อง ประเด็นแรก คาดว่า บริษัทฯ จะมีการปรับเพิ่มแผนธุรกิจเป็นเชิงรุกมากขึ้นกว่าเดิม จากแผนซื้อหนี้เพิ่ม (ปัจจุบันตั้งเป้าลงทุน 3 พันล้านบาท) จากเงินสดที่ได้รับจากการขายที่ดินแปลงใหญ่ ประเด็นที่ 2 ความคืบหน้าในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) กับธนาคารที่เป็นรูปธรรม เพิ่ม Upside ต่อได้ และประเด็นที่สาม คาดธุรกิจใหม่ (New S-curve) การปล่อยสินเชื่อจะมีพัฒนาการที่มีนัยสำคัญที่เป็นเชิงบวก ดังนั้น จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้ขึ้น 52% เป็น 535 ล้านบาท คิดเป็น EPS growth 123% YoY (รวม Dilution Effect จากการจ่ายปันผลเป็นหุ้น) ส่งผลให้ปรับเพิ่มมูลค่าเหมาะสมเพิ่มจากเดิม 20 บาท เป็น 25 บาท (อิง PEG ที่ 1 เท่า และ EPS เฉลี่ย 49% ช่วงสองปีนี้)

ส่วนหยวนต้า (YUANTA) คาดว่า CHAYO จะมีกำไรสุทธิไตรมาสแรก 73 ล้านบาท เติบโตเมื่อเทียบรายปี (YoY) และรายไตรมาส (QoQ) ในอัตรา 12.6% และ 49.4% ตามลำดับ ขับเคลื่อนโดยธุรกิจบริหารหนี้เสีย (AMC) ที่ปรับตัวดีขึ้นชัดเจน หนุนด้วยค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่ลดลง หลังบริษัทฯ มียอดจัดเก็บเงินสดสูงขึ้น สำหรับช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือของปี จะเห็นบริษัทฯ รับรู้กำไรจากการขาย NPA มูลค่าสูงราว 900 ล้านบาท บันทึกกำไรราว 300 ล้านบาท หนุนให้ผลดำเนินงานทั้งปีเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนระยะกลาง ถึงระยะยาว บริษัทฯ มีแผนเติบโตผ่านการกระจายรายได้ไปยังธุรกิจใหม่ๆ ทั้งธุรกิจสินเชื่อและการทำ JV ร่วมกับธนาคารที่เป็นพันธมิตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ราย คาดมีความชัดเจนในไตรมาส 3 ที่จะถึงนี้ ดังนั้น จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิของ CHAYO ช่วง 2 ปีนี้ เฉลี่ยปีละ 53.1% เพื่อสะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว ทำให้ประเมิน CHAYO มีกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 531 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดด 142.5% YoY คิดเป็นมูลค่าพื้นฐานที่ 17.50 บาท หรือมี Upside จากราคาหุ้นเกิน 40% จึงแนะนำ “ซื้อ”

ขณะที่กสิกรไทย (KS) มั่นใจว่า CHAYO จะรายงานกำไรไตรมาสแรกแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่ม AMC โดยคาดว่า จะเห็นกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 73 ล้านบาท ขยายตัว13% YoY และ 50% QoQ จากการเก็บเงินสดที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ ส่วนใหญ่มาจาก NPL ที่ไม่มีหลักประกัน และยังมีโมเมนตัมกำไรที่แข็งแกร่งที่สุดในครึ่ง แรกปีนี้ จากการขาย NPA ก้อนใหญ่ที่จะถูกบันทึกในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 อีก นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า บริษัทฯ จะได้ประโยชน์สูงสุดจากการเริ่มกิจการ JV กับธนาคาร จากขนาดธุรกิจที่เล็กกว่าเมื่อเทียบกับ BAM และ JMT ทำให้มีโอกาสเติบโตมากกว่าคู่แข่ง CHAYO เป็นหุ้นเด่นสุดในกลุ่ม AMC

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้