KCC เดินหน้าซื้อ NPLs เพิ่มพอร์ตปีนี้โตเท่าตัวแตะพันล้านบาท ก่อนขยายพอร์ตเพิ่มอีกเท่าตัว ใน 2 ปีข้างหน้า

1117 จำนวนผู้เข้าชม  | 

KCC เดินหน้าซื้อ NPLs เพิ่มพอร์ตปีนี้โตเท่าตัวแตะพันล้านบาท ก่อนขยายพอร์ตเพิ่มอีกเท่าตัว ใน 2 ปีข้างหน้า

นายทวี กุลเลิศประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล (KCC) เปิดเผยว่า ภายหลังจากบริษัทได้เงินจากการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จำนวน 592 ล้านบาท และการออกหุ้นกู้มูลค่า 350 ล้านบาท ได้เม็ดเงินเข้ามาเกือบ 1 พันล้านบาท ทำให้เตรียมเดินหน้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ (NPLs) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เฉพาะปีนี้ ตั้งเป้าซื้อ NPLs ประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อให้พอร์ตสินทรัพย์ของบริษัทฯ เติบโตก้าวกระโดดจากสิ้นไตรมาสแรก ที่ 527 ล้านบาท เป็นเกินกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อผลักดันให้ผลดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตตามไปด้วย และเป็นไปตามแผนงานของบริษัทฯ ที่ตั้งเป้าพอร์ตสินทรัพย์ใน 2 ปีข้างหน้า มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2.1 พันล้านบาท 

สำหรับภาพรวมผลดำเนินงานไตรมาสแรกปีนี้ แม้บริษัทฯ จะมีกำไรสุทธิลดลง 5.67% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยทำได้ 19.1 ล้านบาท เนื่องจากมีลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจ และลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสามารถชำระหนี้และปิดบัญชีได้ ทำให้กำไรจากรายได้ดอกเบี้ยรับลดลง แต่ในทางกลับกัน การปิดบัญชีของลูกหนี้ ทำให้บริษัทฯ รับรู้รายได้และกำไรจากการรับชำระหนี้เพิ่มขึ้น และมีเงินสดรับเพิ่มขึ้น ที่สำคัญ บริษัทฯ ยังรักษาความสามารถทำกำไรในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น และอัตรากำไรสุทธิ ที่ 87.73% และ 65.92% เทียบกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 4 ไตรมาส ที่ทำได้ 88.35% และ 39.61% ตามลำดับ

ขณะที่พอร์ตสินทรัพย์สิ้นไตรมาสแรก ส่วนใหญ่จะเป็นลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจ (Corporate Loans) ในสัดส่วน 64% ที่เหลือเป็นลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัย (Housing  Loans) โดยลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจเกือบ 80% เป็นลูกหนี้ที่อยู่ในระหว่างเจรจาและปรับปรุงโครงสร้างหนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้