รับน้อง STP วันแรก เหนือจองสำเร็จ แม้ความกังวลดอกเบี้ยสหรัฐฯ ถ่วงตลาด

1619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับน้อง STP วันแรก เหนือจองสำเร็จ แม้ความกังวลดอกเบี้ยสหรัฐฯ ถ่วงตลาด

การเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของ บมจ. สหไทยการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ (STP) ไม่สร้างความผิดหวังให้นักลงทุนที่จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนเสนอขายประชาชนครั้งแรก (IPO) เมื่อราคาหุ้นยืนเหนือจองได้ตลอดทั้งวัน แม้ภาวะตลาดหุ้นโดยรวมจะไม่เอื้ออำนวย 

โดยหลังจากเปิดตลาดที่ 20 บาท สูงกว่าราคาจองที่ 18 บาท คิดเป็นผลตอบแทน 11.1% มีแรงซื้อหนุนราคาขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 22.10 บาท เริ่มมีแรงขายทำกำไรกระจายตัวออกมากดราคาหุ้นให้อ่อนตัวลงเป็นลำดับ แต่ก็ยังสามารถยืนระยะได้เหนือราคาเปิด

แต่เมื่อภาวะตลาดไม่ค่อยเป็นใจในชั่วโมงการซื้อขายภาคบ่าย ทำให้แรงซื้อเริ่มหดหาย และถูกแทนที่ด้วยแรงขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาหุ้นไหลลงมาเรื่อยๆ กระทั่งแตะจุดต่ำสุดของวันที่ 18.40 บาท ก่อนมีแรงซื้อทำราคาปิดให้กระเตื้องขึ้นมาที่ 18.80 บาท เหนือจอง 80 สตางค์ หรือให้ผลตอบแทน 4.4%

โอกาสนี้ นายสุรนัย โรจน์วงศ์จรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร STP ชี้แจงว่า บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปใช้ขยายโรงงาน ลงทุนเครื่องจักร เพื่อสนับสนุนการใช้กําลังการผลิตที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และขยายกําลังการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์แบบสามารถสัมผัสอาหารโดยตรง (Direct food contact) เพื่อรองรับฐานลูกค้ากลุ่มเดิม ที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำของเมืองไทย และเป็นลูกค้ามายาวนานกว่า 10 ปี พร้อมกับขยายฐานลูกค้าใหม่ที่กำลังเติบโต เพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจและโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน

ส่วนนางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. หลักทรัพย์ เคจีไอ  ประเทศไทย (KGI) ที่ปรึกษาการเงิน STP เสริมว่า บริษัทฯ มีจุดเด่นตรงความสามารถในการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ผลักดันให้สามารถทำกำไรขั้นต้นได้ดีกว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยบริษัทฯ ทำได้ 38% ขณะที่อุตสาหกรรมอยู่ที่ 22% ส่งผลให้รายได้มีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 23% จาก 383 ล้านบาท ในปี 2562 เป็น 580 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา และกําไรสุทธิเติบโตกว่า 43% จาก 59 ล้านบาทในปี 2562 เพิ่มเป็น 124 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา สำหรับไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้เกือบ 150 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 32.7 ล้านบาท

สำหรับความเห็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จาก 6 ค่ายที่เป็นแกนจัดจำหน่ายหุ้นและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ STP ให้ราคาพื้นฐานไว้ระหว่าง 20.40 - 24.25 บาท ด้วยเหตุผลว่า การเติบโตของธุรกิจอาหาร และการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ทำให้บริษัทฯ ที่เป็นผู้รับพิมพ์บรรจุภัณฑ์กระดาษและสิ่งพิมพ์ทุกชนิดแบบครบวงจร ไล่ตั้งแต่การพัฒนาออกแบบบรรจุภัณฑ์ ครอบคลุมไปจนถึงบริการหลังการพิมพ์ต่างๆ เช่น การเคลือบยูวี การปั้มฟอยล์ การประกบลูกฟูก การไดคัท ได้ประโยชน์จากความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เร่งตัวขึ้น ยิ่งการนำเงินทุนไปใช้ขยายกำลังการผลิตเพิ่ม 50% จากที่ทำได้ปัจจุบัน 49.7 ล้านแผ่นพิมพ์ เป็นปีละ 74.55 ล้านแผ่นพิมพ์ ภายในปีหน้า น่าจะหนุนให้กำไร 3 ปีนี้ (2565 – 2567) เติบโตเฉลี่ยปีละ 9.4% และสามารถคืนกำไรกลับผู้ถือหุ้นผ่านการจ่ายเงินปันผลที่ต่อเนื่อง ในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้