ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง DTCENT ขายหุ้นไอพีโอ 305 ล้านหุ้น เข้าระดมทุนกลุ่ม ICT ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

1261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง DTCENT ขายหุ้นไอพีโอ 305 ล้านหุ้น เข้าระดมทุนกลุ่ม ICT ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT)  เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ของบริษัทฯ แล้วเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยบริษัทฯ มีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 305 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 50 สตางค์ คิดเป็นสัดส่วน 25.31% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยคาดว่า จะสามารถเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปีนี้ ในหมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)

ทั้งนี้ DTCENT ทำธุรกิจออกแบบ ผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการเช่าอุปกรณ์ติดตามยานพาหนะด้วยดาวเทียม (GPS Tracking) รวมถึงระบบเทเลเมติกส์สำหรับยานพาหนะ และซอฟต์แวร์สำหรับบริหารงานขนส่งอย่างครบวงจร นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาโครงการไอโอทีโซลูชั่น (IoT Solution) ที่หลากหลายให้แก่ลูกค้าทั้งแวดวงภาครัฐ และภาคเอกชน  

สำหรับวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำไปใช้ในการสร้างศูนย์บริหารจัดการและบริการข้อมูลยานพาหนะ (Vehicle Monitoring and Support Center) และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ รองรับแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

ขณะที่นายทศพล คุณะเพิ่มศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ DTCENT อธิบายขอบเขตการทำธุรกิจเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน บริษัทฯ เป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการระบบติดตามยานพาหนะด้วยดาวเทียม GPS โดยมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในประเทศ เพราะมีจุดแข็งเรื่องประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจ ความพร้อมของบุคลากรในการขยายหรือพัฒนาธุรกิจ จนได้รับความเชื่อมั่นจาก บริษัท ยาซากิ เอ็นเนอร์จี ซิสเท็ม คอร์ปอเรชั่น (YES) และบริษัท บุญรอด ซัพพลายเชน จำกัด (BRS) เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Partner) เพื่อเติบโตไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ความร่วมมือกับ YES ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเป็นอย่างดี จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำมากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การเป็น Tier 1 Supplier ในงาน OEM สำหรับอุปกรณ์ GPS Tracking และ Telematics แล้ว

ส่วนความร่วมมือกับ BRS ทำจะผลักดันให้บริษัทฯ มีศักยภาพในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และพัฒนาผลิตภัณฑ์ Supply Chain Solutions ใหม่ๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ตามมา

นอกเหนือจากธุรกิจ GPS Tracking แล้ว กลุ่มบริษัทฯ มีแผนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นใหม่ที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเป็นระบบอัจฉริยะในกลุ่มงาน IoT  อันประกอบด้วย ระบบบริหารจัดการน้ำ, ระบบ SMART CITY SOLUTION หรือระบบบริหารการจัดการองค์กรส่วนท้องถิ่น, BAMS (Business Activity Management System), BIM (Building Information Modeling), EV Platform, Logistics Demand-Supply Matching Platform และระบบ AI สำหรับงาน IoT

ล่าสุด กลุ่ม DTCENT มีบริษัทย่อย 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท วิศวกรรม ซอฟต์แวร์ (WS) บริษัท ไทย ดิจิทัลแมพ (TDM) และบริษัท ดี คอร์ ซิสเต็ม อินทิเกรเตอร์ (DCORE) โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 90% 95% และ 90% ตามลำดับ

สำหรับผลดำเนินงานย้อนหลังปี 2562 - 2564 และงวดไตรมาสแรกปีนี้ กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมเท่ากับ 810.94 ล้านบาท 639.38 ล้านบาท 591.53 ล้านบาทและ 156.23 ล้านบาท ตามลำดับ ส่วนกำไรสุทธิช่วงปี 2562 - 2564 และงวดไตรมาสแรกปีนี้ ทำได้ 166.49 ล้านบาท 109.12 ล้านบาท 77.24 ล้านบาท และ 13.18 ล้านบาท ตามลำดับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้