10 สิ่งที่อาจเห็นเร็วๆ นี้ หลัง Fed ขึ้นดอกเบี้ย และความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอยเพิ่มขึ้น

1587 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 สิ่งที่อาจเห็นเร็วๆ นี้ หลัง Fed ขึ้นดอกเบี้ย และความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอยเพิ่มขึ้น

จากโอกาสที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่เคยคาด เปิดโอกาสให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ  มีโอกาสถดถอย (Recession) เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที (KTBST) ออกโรงคาดหมาย 10 สิ่งที่เราอาจเห็น ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

1) เงินเฟ้อที่สูงขึ้น Fed อาจเลือกที่จะจัดการเงินเฟ้อด้วยการขึ้นดอกเบี้ย ผลที่ตามมาคือ ความเสี่ยงที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ของสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น (เฉพาะตอนนี้ น่าจะเกิน 50% ไปแล้ว)  

2) ธนาคารกลางประเทศต่างๆ จะถูกบีบให้ขึ้นดอกเบี้ยเร็วและแรง เพื่อป้องกันการไหลออกของเงินทุนและค่าเงิน ที่เห็นๆ ตอนนี้ น่าจะเห็นเดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้นในอัตรา 0.5-1.0%  ส่วนบ้านเรา เชื่อว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ยก่อนประชุมครั้งถัดไป วันที่ 10 สิงหาคมนี้ เพราะค่าเงินบาทไหลแตะ 36.70 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้เห็นแล้ว

3) รัสเซียอาจเพิ่มแรงกดดัน เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองของตัวเองให้มากขึ้น เพราะเห็นจุดได้เปรียบที่ประเทศต่างๆ กำลังมีปัญหาเรื่องราคาสินค้าสูงผิดปกติ ซึ่งไม่ดีนัก และจะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงแบบนี้ ถึงแม้จะเกิด Recession ก็เป็นได้)

4) เงินดอลล่าร์สหรัฐฯ คือ safe haven assets หมายความว่า ค่าเงินบาท มีโอกาสที่จะไหลทะลุ 37 บาท ทำสถิติอ่อนค่าสุดในรอบ 16 ปี

5) Cash is king นักลงทุนจะกลับมาเทขายสินทรัพย์เสี่ยง (Risky Assets) อีกครั้ง แต่จะรุนแรงมั้ยตอบยาก

6) วัดสถานการณ์ที่เลวร้ายของตลาดหุ้นโลก ที่รุนแรงและใกล้ที่สุด คือ Subprime ปี 2007-09โดยตอนนั้น Market cap ของตลาดหุ้นทั่วโลก ปรับตัวลง 57% (จาก $62.56 trillionเหลือ $27.0 trillion) สำหรับปีนี้ ตั้งแต่ต้นปี market cap ของตลาดโลกเพิ่งลงมา 20% เอง มีโอกาสลงได้อีก ถ้าสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น หุ้นเทคโนโลยี มีโอกาสลงได้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ เพราะขึ้นมามาก

7) ธุรกิจที่จะมีปัญหา คือธุรกิจที่อิงกับกำลังซื้อของคนระดับกลาง-ล่าง และสินค้าฟุ่มเฟือย เพราะมีความยืดหยุ่นในการซื้อหรือไม่ซื้อค่อนข้างสูง

8) ธุรกิจจะเผชิญปัญหาต้นทุนการเงินเพิ่มจากดอกเบี้ยขึ้น เช่นเดียวกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นด้วย (จากทั้งราคาน้ำมัน ราคาวัตถุดิบ ค่าจ้างขึ้น และเงินบาทอ่อน) ฉุดให้รายได้ลดลง

9) เศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอย อาจกระทบหุ้นในกลุ่มที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี สถาบันการเงิน หุ้นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าฟุ่มเฟือย และส่งออก

10) หุ้นที่เป็นทางเลือกของนักลงทุนจะปรากฎ อย่างช่วงนี้ Covid ระบาดรอบใหม่ น่าจะช่วยพยุงหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลไว้ได้ แต่กลุ่มท่องเที่ยว โดยเฉพาะหุ้นสายการบิน และโรงแรม จะฟื้นตัวช้าลง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้