SCBX ประกาศกำไรครึ่งปีแรก 2 หมื่นล้านบาท โต 6.3% YoY

1631 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SCBX  ประกาศกำไรครึ่งปีแรก 2 หมื่นล้านบาท โต 6.3% YoY

บมจ. เอสซีบีเอกซ์ (SCBX) ประกาศผลดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก สรุปได้ว่า มีกำไรสุทธิ 20,095 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) โดยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 8.0% จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณเงินให้สินเชื่อ ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิอยู่ที่ 3.13% สำหรับรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลง 6.5% ส่วนใหญ่เกิดจากการปรับมูลค่ายุติธรรมของเครื่องมือทางการเงินซึ่งเป็นไปตามสภาวะตลาด รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิลดลงจากธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจบริหาร wealth ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมจากการอำนวยสินเชื่อเพิ่มขึ้นสอดรับกับปริมาณเงินให้สินเชื่อที่ขยายตัว

ด้านค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่สามารถควบคุมให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้จากการดำเนินงาน (Cost to Income Ratio) ประคองตัวอยู่ที่ 42.0%

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ทั้งสิ้น 19,000 ล้านบาท ลดลง 5.2% YoY โดยมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพสิ้นไตรมาส 2 อยู่ที่ 3.58% ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากสิ้นไตรมาสแรกที่ระดับ 3.70% ขณะที่อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพยังอยู่ในระดับสูงที่ 153.3% เพิ่มขึ้นจาก 143.9% ณ สิ้นไตรมาสแรก ทำให้อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง อยู่ที่ 18.7%

สำหรับงวดไตรมาส 2 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 10,051 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% YoY ขับเคลื่อนโดยการขยายตัวของสินเชื่อ ทำให้อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (NIM) เพิ่มขึ้น 0.13% และผลักดันให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 11.0% YoY เป็น 26,068 ล้านบาท ลดผลกระทบจากการชะลอตัวของธุรกิจบริหารความมั่งคั่งและการลงทุน ที่กดดันให้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยหดตัว 2.8% เหลือ 12,634 ล้านบาท  

สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ที่ 15,938 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7% YoY  เป็นผลจากกิจกรรมทางธุรกิจโดยรวมที่เพิ่มขึ้น แต่หากคิดเป็นอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (Cost-to-Income ratio) จะประคองตัวใกล้เคียงช่วงเดียวกันปีก่อน อยู่ที่ 41.2% อย่างไรก็ดี เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความผันผวนทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกและอัตราเงินเฟ้อระดับสูง บริษัทฯ มีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น 2.2% YoY เป็น  10,250 ล้านบาท

โอกาสนี้ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX ชี้แจงว่า แม้การเติบโตของผลดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่บริษัทฯ จะยังคงยึดมั่นหลักการบริหารด้วยความระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และป้องกันความผันผวนที่อาจเกิดจากปัจจัยภายนอก และผลกระทบจากเงินเฟ้อ 


เขายังพูดถึงเป้าหมายการทำธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังด้วยว่า SCBX พร้อมเดินหน้าแผนงานทุกด้านให้ได้เป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ว่า จะขยายสินเชื่อในอัตรา 3-5% โดยมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ ในระดับ 3.1-3.2% และควบคุมรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยให้ชะลอตัวน้อยที่สุด จากสภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย ในระดับ 10% ต้นๆ และควบคุม NPLs ไม่ให้สูงเกิน 3.6%    

ที่สำคัญ ยานแม่พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานของยานลูกให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมูลค่า และขับเคลื่อนกลุ่ม SCBX สู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคต่อไป หลังจากเห็นผลสำเร็จจากบริษัทลูกในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งในครึ่งปีแรก มีการเติบโตในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง อย่างแพลตฟอร์มโรบินฮู้ด มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3.1 ล้านราย และมียอด Gross Merchandise Value (GMV) เพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่า YoY ขณะที่บริษัท เอสซีบี อบาคัส และบริษัท มันนิกซ์ ต่างมียอดสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ด้วยยอดผู้ใช้งานที่เร่งตัวขึ้นเป็นกว่า 4.5 ล้านราย

ขณะที่ธุรกิจเปิดใหม่ บริษัท ออโต้ เอกซ์ ได้เปิดสาขาไปแล้วกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ และพร้อมเดินหน้าธุรกิจเต็มที่ในครึ่งปีหลัง ตามยุทธศาสตร์ของยานแม่ อย่างไรก็ตาม กับแผนซื้อกิจการ bitkup ที่ยืดเยื้อ ยังคงไม่มีความชัดเจนเหมือนเคย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้