EP เฮ โรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนามพร้อม COD เร็วๆ นี้ เตรียมลงทุนเพิ่มรับแผน PDP8

1560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP เฮ โรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนามพร้อม COD เร็วๆ นี้ เตรียมลงทุนเพิ่มรับแผน PDP8

จากกรณีที่เวียดนามเตรียมประกาศใช้แผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติฉบับที่ 8 (Power Development Plan VIII : PDP8) ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งพลังงานหมุนเวียนทุกประเภท โดยเฉพาะพลังงานลม ทั้งบนชายฝั่งและนอกชายฝั่ง (Onshore and Offshore Wind Power) มากขึ้น โดยพร้อมขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่งเพิ่มเป็น 7,000 เมกะวัตต์ (MW) ขณะที่พลังงานลมบนชายฝั่งยังอยู่ที่ 16,121 MW ภายในปี 2573 ก่อนขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานลมบนชายฝั่งเพิ่มเป็น 42,650-62,950 MW และพลังงานลมนอกชายฝั่งเพิ่มเป็น 54,000–74,000 MW ภายในปี 2588 คิดเป็นสัดส่วนราว 32% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด โดยมีการคาดหมายกันว่าผู้นำรัฐบาลเวียดนามจะลงนามอนุมัติแผน PDP8 ภายในเร็วๆ นี้

ล่าสุด นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บมจ. อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ออกมาขานแผน PDP8 โดยระบุว่า ถือเป็นโอกาสดีที่บริษัทฯ จะเร่งขยายการลงทุนในเวียดนาม ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในอาเซียน และยังคงมีความต้องการพลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นทุกปี หลังจากแผนพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม (วินด์ฟาร์ม) ของบริษัทฯ กำลังการผลิตรวม 160 MW สำเร็จลุล่วงไป

 



โดยความคืบหน้าในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม ในเวียดนาม ได้สร้างเสร็จเกือบจะสมบูรณ์ทุกโครงการแล้ว อย่างโครงการในจังหวัด Gia Lai กำลัการผลิตรวม 100 MW เสร็จสมบูรณ์ 100% สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทันทีที่ได้รับการอนุมัติการเชื่อมต่อจากทาง EVN ส่วนโครงการในจังหวัด Huong Linh กำลังการผลิต 60 MW ก็คืบหน้าไปมากกว่า 95% ทำให้พร้อมทำการเชื่อมต่อเพื่อจ่ายไฟฟ้าได้เช่นเดียวกัน 

"วินด์ฟาร์มในเวียดนามของเราทั้ง 2 โครงการ พร้อม COD ทันที ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ หลังจากที่ทางเวียดนามอนุมัติแผน PDP8 แล้ว และกลายเป็นปัจจัยผลักดันรายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ”นายยุทธ ทิ้งท้าย

สำหรับพัฒนาการล่าสุด ทางคณะกรรมาธิการการคลังและงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรเวียดนาม ภายใต้การนำของนาย เหงียน ฟู กวง (Mr.Nguyễn Phú Cường) ประธานคณะกรรมาธิการ ได้มีการเข้าตรวจ พร้อมเยี่ยมชมความพร้อมในการจ่ายไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้