SCB Julius Baer มองบรรยากาศการลงทุนครึ่งปีหลังยังผันผวนต่อเนื่อง แม้งินเฟ้อเริ่มชะลอ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ถดถอย

1239 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SCB Julius Baer มองบรรยากาศการลงทุนครึ่งปีหลังยังผันผวนต่อเนื่อง แม้งินเฟ้อเริ่มชะลอ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ถดถอย

นางสาวลลิตภัทร ธรณวิกรัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ (SCB Julius Baer) เปิดเผยว่า การที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญภาวะเงินเฟ้อที่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 40 ปี เป็นประเด็นกดดันภาพการลงทุนมากที่สุดในปีนี้ ทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Real Asset) อย่างสินค้าโภคภัณฑ์ และอสังหาริมทรัพย์ จะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงเงินเฟ้อสูง

สำหรับหุ้น ซึ่งบรรยากาศการลงทุนถูกกดดันจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอย (Recession) จากการจัดทำดัชนีชี้วัดโดยจูเลียส แบร์ พบว่า มีความน่าจะเป็นแค่ 20% ซึ่งเมื่อเทียบกับสถิติการเกิดภาวะถดถอยในอดีต ดัชนีจะพุ่งเหนือระดับ 60% นอกจากนี้ เมื่อดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างตัวเลขการจ้างงาน หรือระดับเงินสดในภาคครัวเรือนของสหรัฐฯ สามารถบ่งชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งเพียงพอ และไม่น่าเกิด Recession 

ขณะที่ราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical) ระหว่างรัสเซียและยูเครน น่าจะเป็นเพียงภาวะชั่วคราว เพราะวิกฤตด้านราคาไม่ได้เกิดจากปัญหาด้านอุปทาน ดังนั้น เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ราคาน้ำมันจะค่อยๆ ปรับตัวลดลง

ส่วนความเคลื่อนไหวของดัชนี S&P 500 สหรัฐฯ ซึ่งปรับตัวลง 20% จากจุดสูงสุด ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่การปรับฐานของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างหนักหน่วงตั้งแต่ปีที่แล้วเรื่อยมาถึงวันนี้ บ่งชี้ให้เห็นการเข้าสู่ภาวะตลาดหมี (Bear Market) ทางจูเลียส แบร์ มองว่า ยังมีบริษัทที่ทำกำไรได้ มีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง และมีสภาพคล่องสูง สามารถลงทุนได้ดีกว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีที่เพิ่งก่อตั้ง

ดังนั้น เมื่อประเมินโอกาสในการลงทุนจากสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนในปัจจุบัน การจัดพอร์ตลงทุนให้มีความหลากหลาย จะเป็นโซลูชั่นในการบริหารพอร์ตลงทุนที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้แล้ว ยังจะช่วยดูแลมูลค่าของพอร์ตลงทุนได้เหมาะกับสถานการณ์ที่สุด

สำหรับแนวติดในการกระจายพอร์ตลงทุน ทาง SCB Julius Baer แนะนำให้กระจายพอร์ตในหุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์ หุ้นสวิส หุ้นเอเชียที่มีปันผล รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธีมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานยังมีความน่าสนใจในการลงทุน และควรแบ่งเงินส่วนหนึ่งลงทุนใน Real Asset ด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้