EA เผยหัวรถไฟ EV ถึงไทยแล้ว พร้อมทดสอบสับเปลี่ยนขบวนที่สถานีบางซื่อปีนี้ มั่นใจประหยัดต้นทุนพลังงานได้กว่า 40%

1440 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EA เผยหัวรถไฟ EV ถึงไทยแล้ว พร้อมทดสอบสับเปลี่ยนขบวนที่สถานีบางซื่อปีนี้ มั่นใจประหยัดต้นทุนพลังงานได้กว่า 40%

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท CRRC Dalian ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่จากประเทศจีน ได้จัดส่งหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าหรือรถจักร EV มายังประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทฯ ได้มีการประสานความร่วมมือกับพันธมิตร บริษัท เอเซียเอนจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส ไทยแลนด์ (AES) ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงรถไฟ ให้เข้ามาช่วยประกอบติดตั้งระบบแบตเตอรี่ โดยหัวรถจักร EV คันนี้เป็นรถจักรคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ Battery Train ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

"ถือเป็นก้าวแรกของ EA ในการจับมือกับพันธมิตรในจีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถไฟ ขณะที่ EA มีความพร้อมในออกแบบและพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge สอดคล้องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Asian Logistics Hub” ผู้บริหาร EA ชี้ประเด็น

โอกาสนี้ EA เตรียมทดสอบระบบสับเปลี่ยนขบวน (Shunting) ที่สถานีบางซื่อภายในปีนี้ เพื่อความสมบูรณ์แบบ ทั้งในด้านสมรรถนะของหัวรถไฟ ที่ควรจะวิ่งได้ระยะทาง 150-200 กิโลเมตร และสามารถประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถดีเซล และด้านสมรรถนะของระบบชาร์จไฟฟ้า ซึ่งได้มีการคิดค้น ออกแบบ และพัฒนานวัตกรรมแบบ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชั่วโมง ในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที เพื่อลดเวลาการรอชาร์จ ก่อนจะนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งจริง เริ่มต้นที่การขนส่งโดยสารเมืองรอง ก่อนพัฒนาไปสู่การขนส่งตัวเมือง

 

  




EA เล็งเห็นว่า Electritication ที่เป็นเทรนด์โลกในการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานฟอสซิลไปสู่ไฟฟ้า ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศไทยในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นของคนไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติได้ และพร้อมจะยกระดับหัวรถจักร EV ให้กลายเป็นนวัตกรรมสำคัญที่จะสร้างอุตสาหกรรมและเพิ่มมูลค่าให้กับประเทศ บนพื้นฐานความยั่งยืน เพราะเป็นเทคโนโลยี Zero emission ทีี่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลด carbon footprint ตามพันธกิจของประเทศไทยในเวทีโลก COP26 นับเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งสำคัญนับตั้งแต่ศตวรรษที่19-20

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้