TGE ซื้อขายวันแรกในตลาด mai ไม่สดใส ต่ำจองเกือบทั้งวัน

1516 จำนวนผู้เข้าชม  | 

TGE ซื้อขายวันแรกในตลาด mai ไม่สดใส ต่ำจองเกือบทั้งวัน

การเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของ บมจ. ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) สร้างความผิดหวังให้นักลงทุนที่จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนเสนอขายประชาชนครั้งแรก (IPO) เมื่อราคาหุ้นต่ำจองเกือบทั้งวัน 

โดยหลังจากเปิดตลาดที่ 1.91 บาท ต่ำกว่าราคาจองที่ 2.00 บาท คิดเป็นผลขาดทุน 4.5% ทำให้กระแสความสนใจมีเบาบาง ส่งผลให้เมื่อมีแรงซื้อหนุนเข้ามา ราคาหุ้นก็จะไต่ขึ้นไปได้ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง ก็จะเผชิญแรงขายกดราคาหุ้นให้ปรับฐานลงมา ส่งผลให้ตลอดทั้งวัน ราคาหุ้นทำจุดสูงสุดได้เหนือราคาจองแค่ 6 สตางค์ และแตะจุดต่ำสุดที่ 1.87 บาท โดยราคาจะแกว่งแคบๆ ในกรอบ 1.90-1.97 บาท เป็นส่วนใหญ่ ก่อนปิดที่ 1.95 บาท ต่ำกว่าจอง 5 สตางค์ คิดเป็นผลขาดทุน 2.5%

โอกาสนี้ นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหาร TGE ชี้แจงถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นต่ำจองว่า เกิดจากบรรยากาศการลงทุนที่ไม่ค่อยสดใส อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าลงทุนตามแผนงานที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสร้างผลดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 22 เมกะวัตต์ (MW) ที่คาดว่าจะพร้อมจำหน่ายไฟฟ้าได้ภายในปี 2567 หรือการเดินหน้าเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้ าขยะชุมชน กับองค์การปกครองส่ วนท้องถิ่น (อปท.) อีก 4 โครงการ ซึ่งหากได้รับเลือก จะสามารถเปิดจำหน่ายไฟฟ้าได้ในปี 2568 ทันที

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังพร้อมขยายการลงทุ นในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลั งงานทดแทนประเภทอื่นๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานชีวมวล และก๊าซชีวภาพ รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการต่ อยอดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่ องกับการผลิตไฟฟ้า เพื่อสร้างโอกาสการเติ บโตในอนาคต และบรรลุเป้าหมายการเพิ่ มกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 200 MW ภายในปี 2575

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาความน่าสนใจของหุ้น TGE โดยอ้างอิงจากบทวิเคราะห์ของเอเซีย พลัส (ASPS) ทรีนีตี้ (TNITY) และเอเอสแอล (ASL) จะพบว่า กว่าจะเห็นผลดำเนินงานของ TGE เติบโตก้าวกระโดดอีกครั้ง ต้องรอจนปี 2567 เมื่อบริษัทฯ พร้อมรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 22 MW ที่คาดจะเริ่มทยอย COD ในช่วงไตรมาส 3 หนุนให้ TGE มีกำลังการผลิตติดตั้งเพิ่มขึ้นเป็น 51.7 MW อีกทั้งการให้ราคาเป้าหมายปีหน้าของทั้ง 3 ค่าย ที่ 2.50-2.70 บาท จะคิดรวมทุกโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวมถึงโครงการที่ประกาศว่า TGE เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการแล้ว แม้จะยังไม่ได้ดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ก็ตาม จึงทำให้เมื่อราคาหุ้นไม่สดใส กระแสความสนใจจึงเบาบางตามไป

สิ่งที่ตามมา ก็คือ ราคาหุ้น TGE ตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ยังยืนต่ำจองตลอด 1 สัปดาห์ โดยราคา ณ วันที่ 26 สิงหาคม แตะจุดต่ำสุดที่ 1.71 บาท    

   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้