ธปท. เลือก BAY SCB และ 2P2C ร่วมศึกษาและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล

1805 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ธปท. เลือก BAY SCB และ 2P2C ร่วมศึกษาและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล

ธปท. พร้อมเริ่มทดสอบความเป็นไปได้ในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล (Retail CBDC) กับภาคเอกชน 3 ราย คือ บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และบริษัท ทูซีทูพี ประเทศไทย (2P2C)

แบงก์ชาติเห็นความจำเป็นที่จะขยายขอบเขตการศึกษาและพัฒนา Retail CBDC ไปสู่การใช้งานจริงในวงจำกัด (Pilot) ร่วมกับภาคเอกชน เพื่อประเมินถึงประโยชน์และความเสี่ยง รวมทั้งกำหนดนโยบายและปรับปรุงการออกแบบ CBDC ในอนาคต โดยแผนการทดสอบ Retail CBDC ระยะ pilot นี้ แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ

1. การทดสอบระดับพื้นฐาน (Foundation track) เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบ รวมถึงรูปแบบของการนำเทคโนโลยีมาใช้งานจริงกับประชาชนรายย่อย โดยจะทดสอบการนำมาใช้ชำระค่าสินค้าบริการในพื้นที่เฉพาะ และในกลุ่มผู้ใช้งานประมาณ 10,000 ราย ที่กำหนดโดย ธปท. และ 3 องค์กรข้างต้น ซึ่งการทดสอบนี้จะนำเทคโนโลยีของบริษัท Giesecke+Devrient มาประยุกต์ใช้ โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ ไปจนถึงกลางปีหน้า

2. การทดสอบระดับนวัตกรรม (Innovation track) ด้านความสามารถในการเขียนโปรแกรม (Programmability) ซึ่งจะเอื้อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมต่อยอดบน Retail CBDC ทำให้เกิดบริการทางการเงินใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการที่หลากหลาย และช่วยให้ ธปท. สามารถนำมาปรับปรุงการออกแบบ CBDC ที่เหมาะสมกับบริบทของไทยในอนาคต 

ทั้งนี้ ธปท. ย้ำว่า ยังไม่มีแผนที่จะออก Retail CBDC เนื่องจากการออก CBDC ต้องพิจารณาประโยชน์และความเสี่ยงอย่างรอบด้านก่อน เพราะอาจส่งผลต่อระบบการเงินของประเทศได้  ทำให้ความร่วมมือครั้งนี้ มุ่งหวังเพียงผลการศึกษาและแนวทางพัฒนา Retail CBDC เพื่อประเมินความเหมาะสมของเทคโนโลยี การออกแบบ และการนำไปต่อยอดบริการให้กับประชาชน 

 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้