GUNKUL มองข้ามชอต รุกระบบกักเก็บพลังงาน และโรงไฟฟ้าเสมือน กับ 2 พันธมิตรแดนกิมจิ

2047 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GUNKUL มองข้ามชอต รุกระบบกักเก็บพลังงาน และโรงไฟฟ้าเสมือน กับ 2 พันธมิตรแดนกิมจิ

บมจ.กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ 2 พันธมิตรเกาหลีใต้ อย่าง Busan Jungkwan Energy (BJE) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบควบคุมและจำหน่ายไฟฟ้า ที่เป็นบริษัทลูกของ SK E&S ในเครือ SK ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับต้นๆ ของโลก และ EIPGRID ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของเกาหลีใต้ ที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโซลูชั่นและบริการด้านพลังงานดิจิทัล ไปจนถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ ขยายพอร์ตนวัตกรรมพลังงาน โดยเฉพาะธุรกิจแพลตฟอร์มโรงไฟฟ้าเสมือน เพื่อบริหารจัดการพลังงาน (Virtual Power Plant) กับธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (BESS) ให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย

ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะมุ่งเน้นการทำงานใน 3 ขอบเขตด้วยกัน ประกอบด้วย 

1. ทดสอบความเป็นไปได้ในเชิงเทคโนโลยีวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ การตอบสนองด้านโหลด Demand Response และแพลตฟอร์มโรงไฟฟ้าเสมือน (Proof-of-Concept)
2. ศึกษาและพัฒนาธุรกิจพลังงานอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง (Market assessment and feasibility study)
3. ความร่วมมือในการทำงานวิจัย (R&D) และพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ (Collaborative launchpad)

ด้านนางสาวนฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายงานกลยุทธ์การลงทุนและธุรกิจนวัตกรรมพลังงาน GUNKUL บอกว่า ในยุคที่โซลาร์รูฟ และรถยนต์ไฟฟ้า กลายเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่มีอยู่ จำเป็นต้องเร่งพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้บริษัทฯ มองว่าระบบการกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (BESS) โดยเฉพาะเมื่อบริหารผ่านแพลตฟอร์มโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant) จะเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในการพลิกภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในอนาคตของประเทศ และช่วยสร้างความสมดุลให้กับโครงข่ายไฟฟ้าที่จะมีพลังงานสะอาดเป็นพลังงานหลัก ผู้ผลิตหรือผู้ใช้ไฟฟ้าในอนาคตจะสามารถมีส่วนร่วมในการจัดสรรพลังงานทุกหน่วยได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพโดยไม่กระทบต่อเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้า

"ความร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ ถือเป็นการรวมความแข็งแกร่งด้านพลังงานที่โดดเด่นของทั้ง 3 องค์กร เพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจพลังงานในไทย โดยเฉพาะธุรกิจระบบแบตเตอรี่ และแพลตฟอร์มโรงไฟฟ้าเสมือน อีกทั้งยังเป็นการเน้นย้ำถึงพันธกิจของ GUNKUL ในการช่วยขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ผ่านทาง GUNKUL SPECTRUM” คุณนฤชล ชี้ประเด็น

 



ขณะที่นายโทนี่ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EIPGRID ชี้แจงว่า การตัดสินใจร่วมมือกับ GUNKUL SPECTRUM ครั้งนี้ เกิดจากบริษัทฯ เล็งเห็นถึงความมุ่งมั่น และความทุ่มเทของพันธมิตรไทย ในการเตรียมความพร้อมรับมือความท้าทายในธุรกิจพลังงาน ซึ่งสอดรับกับแนวคิดของบริษัทฯ ที่อยากผลักดันเป้าหมายที่วางไว้ให้ก้าวขึ้นไปในอีกระดับ ซึ่งเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือระหว่างกันและกัน จะช่วยพัฒนากลยุทธ์เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในไทย

ที่ผ่านมา EIPGRID ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าทั่วโลกเพื่อนำไปใช้เพิ่มศักยภาพและจัดระเบียบการบริหารแหล่งพลังงานที่หลากหลาย อาทิเช่น ระบบโซลาร์รูฟท็อป ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ฯลฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นผ่านระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น Demand-Response (DR) โรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant) หรือระบบแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงาน Peer-to-Peer (P2P) 

ส่วนนายควัง ชุน ลิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ BJE ผู้ให้บริการระบบผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า รวมถึงระบบทำความร้อนภาคครัวเรือน ในพื้นที่เขตจุงกวาง (Jungkwan) เมืองปูซาน (Busan) เกาหลีใต้ มากกว่า 30,000 หลัง เปิดเผยว่า บริษัทฯ พร้อมนำเอาทักษะความเชี่ยวชาญในการประกอบธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานเชิงพาณิชย์ รวมถึงความสำเร็จในการพัฒนาธุรกิจระบบควบคุมและจำหน่ายไฟฟ้าของเกาหลีใต้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มาช่วยเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจแพลตฟอร์มโรงไฟฟ้าเสมือน เพื่อสร้างการเติบโตเชิงพาณิชย์ร่วมกับพันธมิตร อย่าง GUNKUL

ทั้งนี้ ตัวแทนผู้บริหารระดับสูงจากทั้ง 3 องค์กร ได้มีการปรึกษาหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงมุมมองความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ เพื่อกำหนดเป้าหมายและแผนดำเนินงานปี 2565-2566 ร่วมกัน ทั้งในแง่โมเดลการทำธุรกิจ และแผนเชิงเทคนิคที่จะส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ ให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาพลังงานของประเทศ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้