ปตท. เข้าลงทุนใน Nutrition Technologies พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนคุณภาพสูงจากแมลงวันทหารเสือ ต่อยอดธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

1817 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปตท. เข้าลงทุนใน Nutrition Technologies พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนคุณภาพสูงจากแมลงวันทหารเสือ ต่อยอดธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ได้เข้าไปลงทุนในรูปแบบ Venture Capital ด้วยการซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน NTG Holding Pte. Ltd. (Nutrition Technologies: NT) ธุรกิจสัญชาติสิงคโปร์ที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ระบบการเพาะพันธุ์แมลงวันทหารเสือ (Black Soldier Fly: BSF) และการบริหารจัดการทรัพยากรแบบครบวงจร เพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และการเกษตร อาทิ โปรตีนคุณภาพสูง ปุ๋ยอินทรีย์ และน้ำมันสกัดบริสุทธิ์

ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตโปรตีนจากแมลงนี้ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยนำเอาวัสดุอินทรีย์เหลือใช้ (Organic Waste) มาเข้าสู่กระบวนการหมักด้วยเทคโนโลยีพิเศษเพื่อใช้เป็นอาหารเลี้ยงแมลงวันทหารเสือ ซึ่งจะช่วยให้แมลงเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว มีโปรตีนสูง สามารถนำไปสกัดเป็นโปรตีนคุณภาพสูง เพื่อทดแทนการใช้ปลาป่นในธุรกิจอาหารสัตว์ และนำไปต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ต่อไป

การลงทุนครั้งนี้ ปตท. เข้าเป็นผู้นำในการลงทุนร่วมกับ Sumitomo, ING Sustainable Investments, Mandala Capital พร้อมทั้งนักลงทุนเดิมได้แก่ SEEDs Capital, Hera Capital และ Openspace Ventures เพราะทาง Nutrition Technologies ได้มีการระดมทุนรอบนี้รวม 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนก่อสร้างโรงงานทั้งในไทย หรือประเทศอื่นในอาเซียน เพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีในลักษณะ Open Innovation ผ่านโครงการ ExpresSo

นอกจากการรุกสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตแล้ว ปตท. ยังได้ขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่นอกเหนือจากพลังงาน เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก และเป็นการสร้างโอกาสให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านธุรกิจเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจใน 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ ( Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) 






 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้