DTCENT ชูจุดแข็งการเป็นหมายเลข 1 ด้าน GPS ไทย และ IoT Solution ขั้นสูง โหมโรงก่อนขาย IPO

2457 จำนวนผู้เข้าชม  | 

DTCENT ชูจุดแข็งการเป็นหมายเลข 1 ด้าน GPS ไทย และ IoT Solution ขั้นสูง โหมโรงก่อนขาย IPO

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ ที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT) เปิดเผยว่า การจัดโรดโชว์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อให้นักลงทุนทั่วไปได้รับทราบข้อมูลพื้นฐาน และเข้าใจภาพธุรกิจของบริษัทฯ ตลอดจนช่องทางการหารายได้ โอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ และแผนงานในอนาคต รวมถึงวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อนำไปพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของบริษัทฯ ในระยะยาว ผ่านการลงทุนสร้างศูนย์บริหารจัดการและบริการข้อมูลยานพาหนะ (Vehicle Monitoring and Support Center) และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 

นอกจากนี้ ผู้บริหารของ DTCENT ยังโชว์วิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจ และความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ที่สามารถตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการระบบติดตามยานพาหนะด้วยดาวเทียม GPS ที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในประเทศได้อย่างชัดเจน จนได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากจำนวนผู้เข้าร่วมชมไลฟ์สด

ทั้งนี้ DTCENT ทำธุรกิจเป็นผู้ออกแบบ ผลิต จำหน่าย และให้บริการเช่าอุปกรณ์ติดตามยานพาหนะด้วยดาวเทียม (GPS Tracking) รวมถึงระบบเทเลเมติกส์ (Telematics) สำหรับยานพาหนะ และซอฟต์แวร์สำหรับบริหารงานขนส่งอย่างครบวงจร

 




พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังมีการพัฒนาโครงการไอโอทีโซลูชั่น (IoT Solution) ที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเป็นระบบอัจฉริยะในกลุ่มงาน IoT ที่หลากหลาย เช่น ระบบบริหารจัดการน้ำ, ระบบบริหารการจัดการองค์กรส่วนท้องถิ่น (Smart City Solution) ระบบ BAMS (Business Activity Management System) ระบบ BIM (Building Information Modeling), EV Platform, Logistics Demand-Supply Matching Platform ให้แก่ลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน โดยดำเนินการผ่านบริษัทย่อย 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท วิศวกรรม ซอฟต์แวร์ (WS) บริษัท ไทย ดิจิทัลแมพ (TDM) และบริษัท ดี คอร์ ซิสเต็ม อินทิเกรเตอร์ (DCORE) โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 90% 95% และ 90% ตามลำดับ

ด้านนายทศพล คุณะเพิ่มศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ DTCENT กล่าวถึงจุดแข็งของบริษัทฯ ว่า ได้รับความร่วมมือจาก 2 พันธมิตรที่สำคัญ ได้แก่ กลุ่มยาซากิ เอ็นเนอร์จี ซิสเท็ม คอร์ปอเรชั่น (YES) และกลุ่มบุญรอด ซัพพลายเชน (BRS) ซึ่งร่วมเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทฯ หลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) ในสัดส่วน 13.44% และ 11.20% ตามลำดับ โดย YES ช่วยพัฒนาให้ DTCENT เป็น Tier 1 Supplier ในการทำธุรกิจ OEM สำหรับอุปกรณ์ GPS Tracking และ Telematics ให้กับค่ายรถยนต์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ BRS ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และพัฒนาผลิตภัณฑ์ Supply Chain Solutions ใหม่ๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการโลจิสติกส์   

ที่สำคัญ การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตของ DTCENT ให้มีความมั่นคงด้านฐานะทางการเงินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทฯ มีความสามารถในการแข่งขันระดับสากลมากขึ้น และด้วยประสบการณ์ของทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า 25 ปี รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้เชื่อมั่นว่า บริษัทฯ จะสามารถเติบโตในอนาคตได้อีกมาก สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้า ลูกค้า ตลอดจนสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นตามมา

 



สำหรับผลดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปีก่อนหน้านี้ (2562-64) DTCENT มีรายได้รวม 810.94 ล้านบาท 639.38 ล้านบาท และ 591.53 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งการชะลอตัวของรายได้เกิดจากธุรกิจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ฉุดให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง ประกอบกับมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่ง ทั้งการขนส่งคนและการขนส่งสินค้าชะลอตัว ส่งผลให้ลูกค้าบางส่วนมีความต้องการใช้งานอุปกรณ์ติดตามยานพาหนะ (GPS Tracking) ลดลง และบางส่วนชะลอการตัดสินใจในการลงทุน ซื้อสินค้า หรือเช่าอุปกรณ์จากกลุ่มบริษัทฯ ตามมา ส่งผลให้กำไรสุทธิปี 2562-64 ลดลงมาอยู่ที่ 166.49 ล้านบาท 109.12 ล้านบาท และ 77.24 ล้านบาท ตามลำดับ

แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดคลายตัวในรอบปีนี้ ความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรของบริษัทฯ เริ่มพลิกฟื้นดีขึ้นเป็นลำดับ

ทั้งนี้ DTECNT กำหนดเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 305 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 25.31% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยมีมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 50 สตางค์ ซึ่งทางที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่า จะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในปีนี้แน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้