RATCH ควัก 528 ล้านบาท ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในอินโดนีเซีย เพิ่มพอร์ตลงทุนพลังงานทดแทนเป็น 19.18%

2505 จำนวนผู้เข้าชม  | 

RATCH ควัก 528 ล้านบาท ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในอินโดนีเซีย เพิ่มพอร์ตลงทุนพลังงานทดแทนเป็น 19.18%

บมจ. ราช กรุ๊ป (RATCH) ประกาศการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำซิบันดง (Sibundong) กำลังการผลิตติดตั้ง 73.70 เมกะวัตต์ (MW) ในอินโดนีเซีย ผ่านบริษัท  Fareast Renewable Development (FRD) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัทย่อยในสิงคโปร์ คือ RH International (Singapore) Corporation (RHIS) ด้วยการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท PT Tapanuli Hydro Energy ในสัดส่วน 55.56% ที่เป็นบริษัทในเครือ Eco Energy Holdings (EEH) ซึ่งเป็นพันธมิตรของ RATCH ที่ร่วมดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ อาซาฮาน-1 ด้วยกัน คิดเป็นมูลค่า 13.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 528.07 ล้านบาท ส่งผลให้ RHIS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมด เข้าถือหุ้นทางอ้อมใน PT Tapanuli Hydro Energy ในสัดส่วน 50% และรับรู้กำลังการผลิตของโครงการพลังน้ำซิบันดง 36.85 MW คาดว่า จะสามารถเดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2571

โอกาสนี้ นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH ชี้แจงว่า ความสำเร็จในการลงทุนครั้งนี้เป็นผลจากการผสานจุดแข็งเพื่อสร้างโอกาสการลงทุน ในการขยายธุรกิจและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เติบโตไปด้วยกันกับพันธมิตรทางธุรกิจ โดยกลุ่ม EEH ถือเป็นพันธมิตรที่นำบริษัทฯ เข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนในอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปี 2561 เริ่มต้นด้วยการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำอาซาฮาน-1 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบน้ำไหลผ่านตลอดปี (run-of-river) ขนาดกำลังการผลิต 180 MW ตั้งอยู่บนแม่น้ำอาซาฮาน จังหวัดสุมาตราเหนือ โดย RATCH ถือหุ้นตามสัดส่วนการลงทุน 47.89% และต่อเนื่องโครงการที่ 2 ด้วยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำซิบันดง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบน้ำไหลผ่านเช่นเดียวกัน ตั้งอยู่บนแม่น้ำซิบันดง จังหวัดสุมาตราเหนือ   

"บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะขยายพอร์ตลงทุนด้านพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพให้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ โดยนอกเหนือจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำซิบันดง ในอินโดนีเซียแล้ว บริษัทฯ ยังมีอีก 10 โครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาและก่อสร้าง กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ประกอบไปด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในเวียดนาม และสปป.ลาว โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในฟิลิปปินส์ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในออสเตรเลีย และเวียดนาม ซึ่งจะผลักดันให้สัดส่วนการลงทุนโครงการด้านพลังงานทดแทนของกลุ่ม RATCH เพิ่มขึ้นเป็น 19.18% ของพอร์ตการลงทุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าทั้งหมด คิดเป็นกำลังการผลิตทั้งสิ้น 1,913.20 MW ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงยึดแนวทางนี้ในการกำหนดกลยุทธ์ เป้าหมาย และแผนการลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ววันนี้" นางสาวชูศรี ย้ำจุดยืนของ RATCH ทิ้งท้าย     

     

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้