Thai Smile Bus พร้อมลุยให้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะแบบยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รับการผนวกเป็นบริษัทในกลุ่ม EA

2563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Thai Smile Bus พร้อมลุยให้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะแบบยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รับการผนวกเป็นบริษัทในกลุ่ม EA

หลังจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ทำพิธีเปิดให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าสาย 515 เส้นทาง ศาลายา–อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ บริษัท ไทยสมายล์บัส (Thai Smile Bus) สาขาตลิ่งชัน เสร็จสิ้นลงไป ทางผู้บริหาร Thai Smile Bus ได้ประกาศผลสำเร็จในการควบรวมกิจการรถโดยสาร และเรือโดยสารรวมทั้งสิ้น 21 บริษัท ไว้เป็นกลุ่มเดียวกันภายใต้แนวคิด "Thai Smile as One" เป็นผลให้กลุ่มไทย สมายล์ และ บมจ. หลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) ได้เข้าไปเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานสะอาดและด้านยานยนต์ไฟฟ้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 


ในการแถลงข่าว นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ชี้แจงว่า การที่ EA มีจุดยืนชัดเจนที่จะพัฒนาและส่งเสริมการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และฝุ่น PM 2.5 ตลอดจนลดต้นทุนพลังงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถเพื่อการพาณิชย์ที่มีการใช้งานสูง อย่างรถโดยสารประจำทาง รถบรรทุก ทำให้ EA มองเห็นศักยภาพของ BYD ซึ่งมีการลงทุนใน Thai Smile Bus ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่เป็นเจ้าของใบอนุญาตให้บริการรถโดยสารประจำทางจากกรมการขนส่งทางบกสูงถึง 80 เส้นทาง และกำลังจะลงทุนเพิ่มอีก 6 เส้นทาง โดยมุ่งเน้นให้บริการด้วยรถโดยสารไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งมีวิสัยทัศน์และแนวคิดที่สอดประสานกันกับกลุ่ม EA อย่างลงตัว จึงตัดสินใจนำบริษัทย่อยเข้าลงทุนใน BYD ในสัดส่วน 23.63% คิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 6,997 ล้านบาท พร้อมกับถือโอกาสนี้จัดโครงสร้างธุรกิจ ด้วยการขายกลุ่มธุรกิจให้บริการรถโดยสารในเครือ EA จำนวน 37 เส้นทาง และเรือโดยสาร 3 เส้นทาง ให้แก่ Thai Smile Bus เพื่อให้มีการควบรวมกิจการในคราวเดียวกัน ส่งผลให้ Thai Smile Bus จะมีสายการเดินรถทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 120 เส้นทาง และเรือโดยสารอีก 3 เส้นทาง นับเป็นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่เสริมศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจด้านยานยนต์ไฟฟ้าของกลุ่ม EA ให้ครบวงจรอย่างแท้จริง และยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสทางธุรกิจจากการผลิตรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี ให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดและมั่นคง อีกทั้ง EA ได้ร่วมมือกับ BYD ในโครงการขายคาร์บอนเครดิตกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งจะสามารถสร้างผลตอบแทนเพิ่มเติมขึ้นอีกในอนาคตได้ ส่งเสริมให้กลุ่ม EA เป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบวงจร  

ส่วนนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Thai Smile Bus บอกว่า บริษัทฯ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเดินหน้าลงทุนในกิจการรถโดยสารและเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าตามแผนที่วางไว้ จากเงินสนับสนุนของ BYD ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในรูปเงินให้กู้ยืมถึง 8,550 ล้านบาท และยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม EA ทั้งในด้านเทคโนโลยี บุคลากร การวางแผนกลยุทธ์ การบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ และการสนับสนุนในทุกๆ ด้านที่สอดประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถให้บริการได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ พลิกโฉมระบบขนส่งมวลชนสาธารณะของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้มีภาพลัก๋ษณ์โดนใจกว่าเดิม  

ในเบื้องต้น บริษัทฯ ประเมินว่าต้องใช้เงินลงทุนอีกกว่า 18,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ ได้มากกว่า 7,500 ตำแหน่ง เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการให้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะแบบยานยนต์ไฟฟ้า ที่ไร้มลพิษ และไร้ PM 2.5 มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และครบวงจรเป็นประเทศแรกและใหญ่ที่สุดในเอเชีย ทั้งการมีเส้นทางเดินรถและเดินเรือมากกว่า 120 เส้นทาง และมีการนำเทคโนโลยีมาใช้เชื่อมต่อการเดินทางและการเก็บค่าโดยสารทั้งทางบกและทางน้ำให้เป็นโครงข่ายเดียวกัน (Single Network) ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยกระดับคุณภาพการให้บริการและจัดระบบการควบคุมได้อย่างรัดกุมแบบรวมศูนย์ (Single Service) ภายใต้อัตราค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายภายในโครงข่ายของกลุ่ม (Single Price) เพื่อลดภาระของผู้โดยสาร 


 

สำหรับแผนงานปีหน้า กลุ่ม Thai Smile Bus พร้อมเปลี่ยนรถโดยสารทั้งหมดให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ต้นปี ขณะที่การเดินทางทางน้ำ พร้อมให้บริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า 23 ลำ ใน 3 เส้นทาง ก่อนเพิ่มจำนวนเรือให้บริการเพิ่มอีก 17 ลำ พร้อมกับวางระบบผลักดันให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบกและทางน้ำอย่างไร้รอยต่อ มีการติดตั้งระบบชำระค่าโดยสารด้วยบัตร HOP เพื่อส่งเสริมสังคมไร้เงินสด และปูทางสู่ระบบชำระค่าบริการในโครงข่ายของ Thai Smile ให้เป็นมาตรฐานเดียว โดยยึดหลักการช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั่วไปด้วย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้