คาดผลดำเนินงาน ITNS สองปีนี้ ทำ All Time high ตลาดมีความต้องการสูง backlog แน่น

2477 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คาดผลดำเนินงาน ITNS สองปีนี้ ทำ All Time high ตลาดมีความต้องการสูง backlog แน่น

 

นายสมชาย อ่วมกระทุ่ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม (ITNS) บอกว่า การที่บริษัทฯ มีปริมาณงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ราว 459 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ครึ่งหลังปีนี้ ไปจนถึงปี 2570 และมีแผนเข้าร่วมประมูลงานใหม่ๆ เพื่อเติม backlog มูลค่ารวมประมาณ 1,000 ล้านบาท หลังจากได้เข้าร่วมประมูลงานช่วงก่อนหน้านี้มูลค่าประมาณ 530 ล้านบาท โดยอยู่ในระหว่างรอเซ็นต์สัญญาอย่างเป็นทางการประมาณ 311 ล้านบาท ในเร็วๆ นี้ ประกอบกับบริษัทฯ สามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบริหารงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้นเป็น 26.11% อีกทั้งผลดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกปีนี้ บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 39.27 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วทั้งปี ทำให้เชื่อมั่นว่าผลดำเนินงานปีนี้ ทั้งในส่วนรายได้และกำไร จะสร้างสถิติสูงสุด (All Time high) นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ ขึ้นมา   

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีหน้า บริษัทฯ พร้อมขยายฐานรายได้และกำไรจากทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจจำหน่าย และออกแบบติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างครบวงจร (System Integrator – SI) หรือธุรกิจให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ (Maintenance) ซึ่งมีความจำเป็นต้องพัฒนาและปรับปรุงให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มได้มากขึ้น พร้อมกับเร่งขยายธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายลูกค้าที่มีข้อจำกัดทางการเงิน แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีให้ทันสมัย เพื่อสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้สูงขึ้นควบคู่กันไปด้วย

 



พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังมองหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจที่สามารถช่วยส่งเสริมการขยายฐานตลาดของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป 

มุมมองของผู้บริหารข้างต้น ได้รับการตีความจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ค่าย ดาโอ (DAOL) ว่า จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เพราะการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถเข้าร่วมประมูลโครงการขนาดใหญ่ได้มากขึ้น จากฐานเงินทุนที่สูงขึ้น ผลักดันให้กำไรเติบโตสูงขึ้น โดยคาดกำไร 3 ปีนี้ (2565-67) จะเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ในอัตรา 37% เพราะประเมินว่า การมีกระแสเงินสดในระดับ 300 ล้านบาท จะทำให้ ITNS สามารถสร้างรายได้เพิ่มปีหนึ่งๆ ราว 1 พันล้านบาท

ในเบื้องต้น DAOL คาดการณ์กำไรปีนี้ ที่ 46 ล้านบาท (+42% YoY) ก่อนเพิ่มเป็น 67 ล้านบาทในปีหน้า (+44% YoY) หนุนโดยการเร่งประมูลงานใหม่เพิ่มในช่วงครึ่งหลังปีนี้ เพิ่ม backlog ให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มทีมขายเป็นเท่าตัวเพื่อสนับสนุนการขยายตัวในธุรกิจ SI, Maintenance และธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้นจากที่ทำได้ทุกวันนี้ 1% เป็นการล่วงหน้า สะท้อนให้เห็นถึงการอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเติบโต ทำให้ประเมินมูลค่าเหมาะสมปีหน้าที่ 5.20 บาท อิง PER ที่ 17.0 เท่า โดยเปรียบเทียบกับบริษัทที่ทำธุรกิจ SI ใกล้เคียงกัน อย่าง AIT, MFEC, SAMTEL และ TPS ซึ่งมีค่ําเฉลี่ย PER ย้อนหลัง 5 ปี ในอดีตที่ 17.5 เท่ํา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้