PTG เปิดตัว MAX VENTURES ทำหน้าที่ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพ สร้าง New S-Curve และช่วยดูแลความอยู่ดีมีสุขของคนไทย

2274 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PTG เปิดตัว MAX VENTURES ทำหน้าที่ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพ สร้าง New S-Curve และช่วยดูแลความอยู่ดีมีสุขของคนไทย


นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดตั้งบริษัทย่อย "แมกซ์ เวนเจอร์ส (MAX Ventures)" เพื่อเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ในบริษัทสตาร์ทอัพ (Startup) ที่มีศักยภาพสูง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับคู่ค้าในรูปแบบต่างๆ และเป็นแกนกลางสำคัญในการสร้างนวัตกรรม หรือ ธุรกิจ New S-Curve รวมถึงการสร้างความแข็งแกร่ง และต่อยอดธุรกิจในเครือข่ายของ PTG ให้มีครบทั้งความยั่งยืน และการมีส่วนร่วมดูแลความอยู่ดีมีสุขของคนไทย

ทั้งนี้ MAX Ventures จะทำหน้าที่ในการสร้างรายได้ และจัดหาโซลูชันใหม่ ๆ ให้กับกลุ่มบริษัทในเครือ PTG ใน 3 รูปแบบ คือ

  • การเริ่มต้นสร้างธุรกิจใหม่ (Incubation) ตั้งแต่การสรรหาไอเดียใหม่ๆ ที่มีโอกาสในการพัฒนาเพื่อริเริ่มทดสอบไอเดียกับกลุ่มลูกค้า ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นสินค้าและบริการจริง ถือเป็นการสร้างธุรกิจใหม่เพื่อเป็นช่องทางรายได้ใหม่ให้กับบริษัทฯ 
  • การลงทุนในธุรกิจที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ (Investment)  รวมไปถึงธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง และช่วยสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับคนไทย
  • การร่วมสร้างธุรกิจ หรือสินค้าและบริการร่วมกับพันธมิตร (Co-Creation) โดยเปิดรับองค์กรทุกรูปแบบ สำหรับการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ และร่วมกันช่วยดูแลความอยู่ดีมีสุขของคนไทยไปด้วยกัน

ในเบื้องต้น MAX Ventures กำหนดประเภทของธุรกิจที่ให้ความสนใจเข้าร่วมลงทุน ว่า จะพุ่งเป้าไปที่ 4 กลุ่ม คือ

1. กลุ่ม Connection เป็นศูนย์กลางสร้างความเชื่อมโยงธุรกิจที่สามารถ Connect คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหน ให้เข้ามาอยู่ในเครือข่ายของ PTG ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดประสบการณ์ที่ดีในวงกว้าง

2. กลุ่ม Wellness and Wellbeing สร้างศูนย์กลางใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทย

3. กลุ่ม Developing Opportunities เป็นศูนย์กลางในการสร้างโอกาสให้คนตัวเล็กขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ บนความร่วมมือกับกลุ่ม PTG ด้วยการเป็นแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจรายย่อยที่ขาดเงินทุนพัฒนาสินค้าและบริการ แต่มีโมเดลธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะ Startup ในรูปแบบแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือการขนส่ง 

4. กลุ่ม Value added Experience ธุรกิจที่สามารถมอบประสบการณ์ที่สะดวกสบาย และมีคุณค่าให้ลูกค้า รวมถึงธุรกิจที่สามารถพัฒนารูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้า และส่งเสริมสินค้า หรือบริการใหม่ๆ ของกลุ่ม PTG ให้สามารถตอบสนองความต้องการ และพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนการเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าอย่างยั่งยืน

นอกเหนือจากการสนับสนุนด้านการเงินให้แก่สตาร์ทอัพ และทำงานร่วมกันที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว MAX Ventures ยังพร้อมให้การสนับสนุนด้านองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจ ตลอดจนทรัพยากรอื่นๆ เพื่อช่วยให้สตาร์ทอัพเติบโตได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน และให้การสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศของสตาร์ทอัพไทย

สำหรับกลุ่มการเริ่มต้นสร้างธุรกิจใหม่ (Incubation) ทาง MAX Ventures จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม ทั้งการเตรียมความพร้อมธุรกิจ และการคัดเลือกผู้ประกอบการภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย 5 แห่ง ที่ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกัน ประกอบด้วย สถาบันนวัตกรรมบูรณาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยี และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้