IB Club ร่วมกับ Fynn Corp จัดแข่งขันด้านวาณิชธนกิจครั้งแรกในแวดวงตลาดทุนไทย มุ่งสรรหาบุคลากรด้านวาณิชธนกิจ

3354 จำนวนผู้เข้าชม  | 

IB Club ร่วมกับ Fynn Corp จัดแข่งขันด้านวาณิชธนกิจครั้งแรกในแวดวงตลาดทุนไทย มุ่งสรรหาบุคลากรด้านวาณิชธนกิจ


นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. หลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) ในฐานะประธานกรรมการชมรมวาณิชธนกิจ (IB Club) เปิดเผยว่า ชมรมวาณิชธนกิจ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (IB Club) และบริษัท ฟินน์คอร์ป แอดไวซอรี่ (Fynn Corp) ได้ร่วมมือกันจัดการแข่งขันด้านวาณิชธนกิจในตลาดทุนครั้งแรกของประเทศไทย Capital Market Case Competition in Investment Banking (CMCC) ในหัวข้อ ทางเลือกใหม่ของการระดมทุน (Alternative Ways of fundraising) เพื่อเฟ้นหาและดึงดูดนิสิตนักศึกษาที่มีความสามารถเข้าสู่เวทีการแข่งขัน และสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันมีโอกาสพัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาดทุนเพิ่มเติมในประเด็นที่ตนเองสนใจ รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้บริหารในสายงานวาณิชธนกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่สายอาชีพด้านวาณิชธนกิจ หรือที่ปรึกษาการเงินในตลาดทุน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน การลงทุนและการพัฒนาตลาดทุน ให้แก่ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) ในฐานะประธานกรรมการจัดงาน กล่าวเสริมว่า การจัดการแข่งขันโครงการ CMCC ครั้งแรกนี้ ได้รับการสนับสนุนการดำเนินการจากองค์กรต่างๆ ในตลาดทุน มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และองค์กร AIESEC in Thailand และได้รับความอนุเคราะห์จาก บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FMART) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนให้นำมาใช้เป็นโจทย์สำหรับการแข่งขันกรณีศึกษาในรอบสุดท้าย

นอกจากนี้ โครงการ CMCC ยังได้มีการจัดทำ Ed-Tech และ E-Learning  Platform ที่สามารถให้บุคลากรในอุตสาหกรรม และนิสิตนักศึกษาสามารถเข้าเรียนรู้ได้ตลอดเวลา โดยมีการพัฒนาเนื้อหาหลักสูตรใหม่ๆ ใน Platform ให้สอดคล้องกับยุคสมัยอยู่เสมอ รวมทั้งเปิดหลักสูตรการเรียนรู้ต่างๆ มากกว่าเรื่องการเงิน เช่น หลักสูตรการทำ Finance-UX/UI หลักสูตรกฎหมายตลาดทุนไทย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้องค์กรที่เข้ามาใช้บริการสามารถเข้าถึงเครือข่ายเยาวชนที่สนใจหางานในอุตสาหกรรมผ่าน Platform ด้วย


 




ส่วนนายพรพุทธ ริจิรวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Fynn Corp ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ CMCC บอกว่า โครงการได้ดำเนินการจัดการแข่งขันมาแล้วสองรอบ จนสามารถคัดเลือกเหลือเข้ารอบสุดท้าย 5 ทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนจัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม ถึง 10 กันยายนนี้ ภายใต้โจทย์ "Work with your Mentor, Do anything to win the competition - CMCC 2023!” เป็นการนำผลงานในรอบที่ 2 มาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์และดีที่สุดเพื่อนำเสนอ On Stage เปรียบเสมือนการเข้า Pitch งานจริงกับลูกค้า ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีแนวทางการนำเสนอที่น่าสนใจ และโน้มน้าวคนฟังได้อย่างน่าเชื่อถือ เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 250,000 บาท

ประการสำคัญ ทางผู้จัดงานตั้งเป้าจัดงาน CMCC ทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อดึงดูดนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนําของประเทศให้เข้าร่วมการแข่งขัน และต่อยอดโอกาสในการทำงานกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย

สำหรับเบื้องลึกในการจัดการแข่งขัน CMCC มีสาเหตุจากตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ตลาดทุนไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง วัดได้จากจำนวนบริษัทจดทะเบียน และมูลค่าตลาดทั้งในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน ที่มีการเติบโตทั้งจากจำนวน และมูลค่าตราสารหนี้ที่เสนอขายให้กับนักลงทุนสูงขึ้น แต่จำนวนบุคลากรด้านวาณิชธนกิจกลับมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดทุน ดังนั้น IB Club จึงดำเนินการจัดโครงการ CMCC ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยหวังว่าจะสามารถดึงดูดนิสิตนักศึกษาให้มีความเข้าใจ และสนใจเข้ามาทำงานด้านนี้ เพื่อร่วมพัฒนาตลาดทุนไทยให้สามารถเติบโตได้ทันกับความต้องการระดมทุนในตลาดทุน และร่วมกันพัฒนาตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 



 
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้