กลุ่ม VGI ล้วงลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน หวังช่วยธุรกิจไทยวางแผนการตลาด

3078 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลุ่ม VGI ล้วงลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน หวังช่วยธุรกิจไทยวางแผนการตลาด


กลุ่ม บมจ. วีจีไอ  (VGI) ร่วมกับไอคลิก อินเตอร์แอคทีฟ (iClick) และวิคลิก เทคโนโลยี (V-Click) บริษัทเทคโนโลยีการตลาดในประเทศไทยที่เชื่อมโยงแบรนด์ต่างๆ ภายในภูมิภาคอาเซียน และจีน ผนึกกำลังยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียล มีเดียจีน Baidu มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จาก Big Data เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนได้อย่างแม่นยำ เพื่อออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนในช่วงต่างๆ ของการเดินทางได้ครอบคลุมทุก Customer Journey

โดยนางณมาพร สนธิสอาด Head of Data Strategic Planning และนางสาวณัฐิกา ไทรงาม ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บมจ. วีจีไอ (VGI) บอกว่า แม้ไทยยังคงครองความนิยมในฐานะเป็น Wish List อันดับ 1 ของชาวจีน แต่เทรนด์ในการท่องเที่ยวเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยววัยรุ่นและออกแบบการท่องเที่ยวด้วยตนเอง ทั้งการหาข้อมูล การจองตั๋วเครื่องบิน หรือโรงแรม รวมถึงมีพฤติกรรมชื่นชอบแบ่งปันโมเมนต์การท่องเที่ยวของตัวเอง ทั้งระหว่างเดินทาง และหลังเดินทางอีกด้วย โดยสถานีบีทีเอสที่มีผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ได้แก่ สถานีสยาม อโศก ชิดลม พร้อมพงษ์ สะพานตากสิน หมอชิต และสนามกีฬา ซึ่งสถานีเหล่านี้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่หลากหลายได้เป็นอย่างดี ทั้งการช้อปปิ้งแบรนด์หรู การดื่มด่ำอาหารสตรีทฟู้ด รวมถึงการขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสายมูเตลู และยังพบด้วยว่า 60% ของนักท่องเที่ยวจีนเดินทางยาวเกินกว่า 5 สถานีต่อเที่ยวอีกด้วย

ขณะที่นางสาว Josie Yan, Baidu Key Account Sales Department Head of Overseas Channel Sales และนางสาว  Winnie Duan, Baidu Integrated Marketing Consultant ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ข้อมูลว่า จากแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่าน Baidu ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเชื่อมต่อกับนักท่องเที่ยวชาวจีน เผยว่าภูเก็ต และ กรุงเทพฯ ติด Top 5 จุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจเดินทาง และมีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูล เพื่อเตรียมตัวก่อนการเดินทาง ดังนั้นนักการตลาดควรให้ความสำคัญกับขั้นตอนการค้นหาข้อมูลเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีน ตั้งแต่เริ่มวางแผนการเดินทาง




ด้านนายเอริค เฉิง รองประธานบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา บริษัท iClick Interactive เสริมว่า นักการตลาดจะต้องหันมาให้ความสนใจ และทำความเข้าใจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนให้ลึกซึ้ง โดยเฉพาะด้านพฤติกรรม ความชอบ และเส้นทางการเดินทางของพวกเขา ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการออกแบบแคมเปญทางการตลาดได้อย่างโดนใจ

ส่วนนางสาวชมพูนุช อติพรพาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจของ V-Click Technology ชี้ว่า การเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนปัจจุบัน พบว่า เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีการใช้จ่ายเงินมากขึ้นกว่าเดิมถึง 32% โดยมียอดการใช้จ่ายต่อทริปที่ 54,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นการใช้จ่ายสำหรับการช้อปปิ้ง

โอกาสนี้ ทางผู้เกี่ยวข้องยังได้โชว์กรณีศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลของจีน สามารถเชื่อมต่อแบรนด์ไทยกับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ ตั้งแต่เริ่มจองการเดินทางในประเทศจีน สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในไทย และหลังเดินทางได้อย่างมีศักยภาพ ที่สำคัญ ยังสามารถทำได้มากกว่าการสร้าง Awareness แต่สามารถนำไปสู่ Conversion และ Engagement ได้ด้วย


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้