ITEL หุ้นน้ำดี ราคาถูก อีกทางเลือกของการลงทุนแนว VI

5126 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ITEL หุ้นน้ำดี ราคาถูก อีกทางเลือกของการลงทุนแนว VI


บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL) ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกที่มีเสถียรภาพสูงสุดในประเทศ รายงานผลดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ปีนี้ มีกำไรสุทธิ 68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และ 6% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ทั้งที่รายได้รวมประคองตัวใกล้เคียง YoY แต่เติบโต 20% QoQ โดยรายได้เติบโตในทุกธุรกิจ ทั้งธุรกิจติดตั้งโครงข่าย ที่เริ่มรับรู้รายได้จากงาน Solar Cell และธุรกิจให้บริการโครงข่าย ที่เริ่มรับรู้รายได้จากงาน Course Online ขณะที่ธุรกิจดาต้า เซ็นเตอร์ ทำรายได้ต่อเนื่องตามอัตราการใช้งานที่สูง 98% แล้ว และช่วยผลักดันให้ผลดำเนินงานงวด 9 เดือนปีนี้ มีกำไรสุทธิสูงขึ้น 9% YoY เป็น 191 ล้านบาท หลักๆ จากบริษัทฯ สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น และงานโครงการปีนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง ส่งผลให้สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้สูงกว่า 25% อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่รายได้รวมลดลง 12.5% YoY มาอยู่ที่ 1,911 ล้านบาท ตามปริมาณงานโดยรวมที่น้อยกว่าปีก่อน อีกทั้งงานประมูลบางส่วนถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ตามความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณ และกดดันให้เป้าหมายรายได้ที่บริษัทฯ ตั้งไว้ที่ 3,700 ล้านบาท อาจพลาดเป้า แต่จะส่งผลบวกต่อรายได้ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ITEL ยังเชื่อมั่นว่า ภาพรวมธุรกิจไตรมาส 4 จะดีขึ้นจากไตรมาส 3 หนุนให้ผลดำเนินงานทั้งปีเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (All Time High) ตามแผนที่วางไว้ จากการการรับรู้งานในมือ (Backlog) สิ้นไตรมาส 3 ที่มีกว่า 2,850 ล้านบาท โดยยังคงบริหารอัตรากำไรขั้นต้นได้สูงกว่า 24% เสริมด้วยการรับรู้รายได้จากการเข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ ด้าน Health Tech ที่เกิดจากการซื้อหุ้น 100% ในบริษัท โกลบอล ลิโธทริปซี่ย์ เซอร์วิสเซส (GLS) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้าน CT Scan / MRI Scan มากว่า 27 ปี มีการเติบโตของรายได้ กำไร และมีกระแสเงินสดเป็นบวกตลอดเวลา เป็นครั้งแรก

ประการสำคัญ การลงทุนใน GLS ยังมีศักยภาพการเติบโตสูงในอนาคต เพราะสามารถขยายไปในพื้นที่ให้บริการอื่นๆ ที่ยังไม่ได้มีการให้บริการส่วนนี้ได้อีกมาก

 


ข้อมูลเหล่านี้ได้รับการแปลความจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ค่ายบัวหลวง (BLS) ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) และกรุงศรี พัฒนสิน (CNS) ว่า ผลดำเนินงานในไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี โดยมีกำไรสุทธิ 78-85 ล้านบาท จากรายได้ที่เติบโต QoQ และอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น YoY ช่วยผลักดันให้กำไรสุทธิทั้งปีสูงกว่าที่ทำได้ 277 ล้านบาท ในปีก่อน ทำ All Time High ได้ตามที่ผู้บริหารคาดการณ์ไว้   

นอกจากนี้ การที่ ITEL อยู่ในอุตสาหกรรมที่เติบโตตามการเชื่อมต่อข้อมูล อีกทั้งธุรกิจติดตั้งโครงข่ายมีโอกาสได้งานเพิ่มทั้งจากรัฐและเอกชน ขณะที่การลงทุนในธุรกิจดาต้า เซ็นเตอร์ และธุรกิจ Health Tech ยังสามารถต่อยอดรายได้ เพื่อสร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ ทำให้สามารถเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจในระยะกลาวถึงยาว

ซึ่ง BLS ให้ข้อมูลถึงการลงทุนใน GLS ว่า ในระยะสั้น สามารถสร้างรายได้ปีละประมาณ 70-100 ล้านบาท และหาก ITEL สามารถขยายพื้นที่ให้บริการได้เพิ่มขึ้น น่าจะสร้างรายได้ใน 2-3 ปีข้างหน้า ได้เพิ่มเป็นปีละ 300-400 ล้านบาทและเติบโตอีกเป็นเท่าตัวในระยะยาว

ดังนั้น เมื่อประเมินภาพความน่าสนใจในการลงทุน ทั้ง 3 ค่ายแนะนำให้ "ซื้อ" จาก upside ที่เปิดกว้าง จากราคาหุ้นปัจจุบันที่ซื้อขายที่ P/E ที่ 9 เท่า ต่ำกว่า -1.0 SD ของ P/E เฉลี่ย 5 ปี ถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับแนวโน้มการเติบโตของกำไรสุทธิ 2 ปีข้างหน้านี้ (ปี 2567-68) ที่คาดเติบโตเฉลี่ย 16% โดยมีราคาเหมาะสมเฉลี่ยที่ 4.15 บาท เพราะ FSS ให้ราคาต่ำสุดที่ 4 บาท ส่วน KCS ให้ไว้สูงสุดที่ 4.30 บาท ตามลำดับ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้