เปิดโผกองทุน Thai ESG 22 กองทุน พร้อมรายชื่อ 57 หุ้น ESG เป้าหมาย เรทติ้ง A ขึ้นไป

3690 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดโผกองทุน Thai ESG  22 กองทุน พร้อมรายชื่อ 57 หุ้น ESG เป้าหมาย เรทติ้ง A ขึ้นไป


หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกประกาศเพื่อรองรับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) หรือ Thai ESG ซึ่งมีนโยบายการลงทุนในทรัพย์สินที่มีความโดดเด่นด้านความยั่งยืน หรือสิ่งแวดล้อม ในกิจการที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย รวม 11 ฉบับ และได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา มีผลให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) สามารถจัดตั้งกองทุนรวม Thai ESG ได้ทันที ปรากฏว่า บลจ. ทั้ง 16 แห่ง มีการขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวม Thai ESG ชุดแรก จำนวน 22 กองทุน โดยพร้อมเปิดตัวกองทุนรวม Thai ESG อย่างเป็นทางการ วันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา

สำหรับนโยบายการลงทุนของกองทุน Thai ESG แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ กองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ เช่น Green Bond หรือ Social bond ซึ่งมีระดับความเสี่ยงต่ำ กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มผสม ที่มีบางส่วนลงทุนในหุ้น ESG และบางส่วนลงทุนในตราสารหนี้ ESG  มีความเสี่ยงระดับปานกลาง และกลุ่มที่ 3 ลงทุนในกลุ่มหุ้น ESG เท่านั้น ซึ่งจะมีความเสี่ยงสูงที่สุด  

ในจำนวน 22 กองทุน Thai ESG มี บลจ. กรุงไทย (KTAM) และ บลจ. ไทยพาณิชย์ (SCBAM) ที่ออกกองทุน Thai ESG มากสุด แห่งละ 3 กองทุน โดแทบทุกกองทุนจะเน้นลงทุนในหุ้นที่ติดอยู่ในลิสต์ดัชนี SET ESG ที่มีอันดับ A หรือสูงกว่า จำนวน 57 หุ้น ดังนี้

AAA rating: 

ADVANC, AMATA, BANPU, BGRIM, BPP, CKP, CRC, KTB, KTC, PTTEP, SABINA, THCOM, TISCO

AA rating: 

AP, BAFS, BBL, BCH, BCPG, BDMS, BEM, BJC, BLA, BRI, BTS, CPN, EASTW, EGCO, EPG, GLOBAL, GPSC, GULF, GUNKUL, HANA, HMPRO, MAJOR, ORI, OSP, PLANB, SAK, SCB, SIRI, SPALI, TTB, TTW 

A rating :  

AOT, AWC, CK, COM7, ERW, LH, MEGA, MTC, SHR, SJWD, SYNEX, TCAP, TOA


 

ทั้งนี้ กองทุน Thai ESG จะให้สิทธิประโยน์ในการลดหย่อนภาษีไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมินทั้งปี และสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท โดยวงเงินที่ถูกเพิ่มขึ้นมานี้ จะไม่นับรวมกับการลงทุนในกองทุน SSF และ RMF ที่กำหนดให้ลงทุนรวมกันไม่เกิน 5 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขการลงทุน ว่า ต้องถือครอง 8 ปีขึ้นไป นับจากวันที่ลงทุน แต่เปิดช่องให้ไม่จำเป็นต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี สามารถเลือกซื้อได้เฉพาะปีที่ต้องการลดหย่อนภาษี แต่ต้องแจ้งความประสงค์ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีกับ บลจ. แบบเดียวกับกองทุนลดหย่อนภาษีตัวอื่นๆ เพื่อให้ บลจ. ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ตามที่กำหนดไว้ตั้งแต่ พ.ศ. 2565 
 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้