เชื่อหุ้น ก.พ. ฟื้นเล็กน้อย แนะบริหารพอร์ตด้วยหุ้นปันผล หุ้นปลอดภัย หุ้นท่องเที่ยว

4932 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เชื่อหุ้น ก.พ. ฟื้นเล็กน้อย แนะบริหารพอร์ตด้วยหุ้นปันผล หุ้นปลอดภัย หุ้นท่องเที่ยว


 

แรงขายหุ้นสุทธิของนักลงทุนต่างชาติกว่า 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งกดดันให้ตลาดหุ้นไทยรอบปี 2566 ที่ผ่านมา ติดลบกว่า 15% และยังไม่ฟื้นไข้ในปีใหม่ 2567 เมื่อตลาดยังคงติดลบต่อเนื่องเกือบ 4% ประเดิมเดือนแรกของปี แต่เมื่อเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ นักกลยุทธ์จาก 6 สำนัก เชื่อเหมือนๆ กันว่า ตลาดมีโอกาสปรับขึ้นสูงเกือบ 80% รับอานิสงค์จากปัจจัยฤดูกาลที่เกิดจากแรงซื้อเก็งกำไรงบการเงิน และความคาดหวังเงินปันผล ประกอบกับ Valuation ตลาดหุ้นไทยปัจจุบันถูก และมี Downside จำกัดแล้ว แต่กับปัจจัยแวดล้อมที่ยังไม่เอื้ออำนวย ทำให้ไม่อาจคาดหวัง Upside ของตลาดได้มากเช่นกัน จึงแนะนำให้นักลงทุนถือหุ้นต่อไป โดยคงน้ำหนักการลงทุนไว้เหมือนเดิม

แต่สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง อาจเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร หากดัชนีตลาดย่อตัวลงมาบริเวณแนวรับสำคัญ ทำให้มีการแนะนำกลยุทธ์ลงทุนว่า ให้ใช้กรอบดัชนีที่ 1,350-1,400 จุด เล่นรอบระยะสั้น (Trading) โดยตั้งรับ บริเวณ 1,350–1,370 จุด ซึ่งเป็นจุดที่มีความแข็งแรงมาก แต่หากหลุดแนวรับดังกล่าว ให้รอสะสมที่แนวรับถัดไปที่ 1,320 จุด และ 1,300 จุด ตามลำดับ ส่วนจังหวะขาย ให้ทยอยแบ่งขายทำกำไรที่แนวต้านสำคัญ 1,400 จุด และแนวต้านถัดไปที่ 1,430-1,440 จุด

สำหรับธีมลงทุน มีการให้น้ำหนักไปที่หุ้นปันผล หุ้นปลอดภัย หุ้นท่องเที่ยว  และมีบางค่าย แนะนำให้ลองมองไปที่หุ้นที่ปัจจัยเฉพาะตัว 

ทิสโก้ (TSC) แนะนำหุ้นที่คาดจะให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลดีในช่วง 1-2 เดือนนี้ อย่าง AP, DMT, ICHI และ SCB  รวมถึงหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง และไทย-จีน ทำข้อตกลงฟรีวีซ่าระหว่างกันเริ่มเดือนมีนาคมนี้ ช่วยผลักดันให้ผลดำเนินงานมีแนวโน้มแข็งแกร่งกว่าตลาด ประกอบด้วย ERW, SISB และ SPA

ด้านเอเซีย พลัส (ASPS) แนะลงทุนหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว และมีโอกาส Outperform ตลาดได้ในช่วงนี้ ใน 3 ธีม คือ  ธีมปันผลสูง และปลอดภัย แนะ AP, INTUCH, MAJOR, PTTEP ธีมคาดหวังดอกเบี้ยขยับลง (โดยเฉพาะ Bond Yield 10 ปี สหรัฐฯที่ลดลงเร็ว ล่าสุดต่ำ 4%) ได้แก่ TIDLOR, SAWAD, TISCO และธีมได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว อย่าง AOT MINT   

ทรีนีตี้ (TNITY) ชู 3 ธีมลงทุนเช่นกัน คือ ธีมหุ้นปันผลสูง ได้แก่ ADVANC, AP, BCH, INTUCH, PTT, SIRI และ TISCO ธีมหุ้นที่อิงกับการบริโภคภายในประเทศ ได้แก่ CPALL, CPAXT, BJC, MASTER และธีมหุ้นปลอดภัยที่มี คุณลักษณะคล้ายพันธบัตร ในกลุ่ม REIT, IFF และกลุ่มสาธารณูปโภค

ขณะที่ไอร่า (AIRA) แนะนำลงทุน 2 ธีม ธีมปันผล เลือก TISCO, EGCO, BAM, PTT และ SCB เพราะคาดระดับเงินปันผลงวดครึ่งปีหลังสูงราว 5% แต่แนะนำทยอยซื้อสะสม กับธีมหุ้นที่มีประเด็นเฉพาะตัว ได้แก่ TOP, CPALL, SUPALI และ KTC

ส่วนกสิกรไทย (KS) ชู 5 ธีมลงทุน ประกอบด้วย ธีมหุ้นปันผล เลือก TTB คาดให้ปันผลน่าสนใจ ในอัตรา 7% ธีมหุ้นปลอดภัย หลบความผันผวนตลาด อย่าง PR9 และ ADVANC ธีมหุ้นผลดำเนินงานปี 2567 พลิกฟื้นตัว นำโดย TU และ BTG ธีมหุ้นมูลค่า เลือก TOP จากการประเมินมูลค่าที่ถูก และอัตราผลตอบแทนต่อหุ้น (ROE) ที่อาจปรับตัวดีขึ้น จากอัตรากำไรที่ขยายตัว ภาคปิโตรเคมีที่แข็งแกร่ง และโครงการ CFP เสร็จสมบูรณ์ และธีมได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว ได้แก่ ERW และ AAV ซึ่งน่าจะได้ประโยชน์หลักจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นปีนี้

เช่นเดียวกับเคจีไอ (KGI) ที่แนะนำ AAV และ ERW ซี่งได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว รวมถึงหุ้นที่คาดว่ากำไรไตรมาสสุดท้ายปีก่อนจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ เป็นจุดสนใจของตลาด นำโดย CPAXT, PLANB, SNNP และ SUN กับ หุ้นที่มีธุรกิจพลิกฟื้นตัวชัดเจน และผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว อย่าง TU


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้