MASTER พร้อมโชว์ All Time High ต่อเนื่อง จากธุรกิจหลัก และดอกผลจากเงินลงทุน 15 ดีล

4959 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MASTER พร้อมโชว์ All Time High ต่อเนื่อง จากธุรกิจหลัก และดอกผลจากเงินลงทุน 15 ดีล



บมจ. มาสเตอร์ สไตล์ (MASTER) ผู้นำอุตสาหกรรมความงามอันดับต้นๆ ของประเทศ และในภูมิภาคเอเชีย รายงานผลดำเนินงานงวดไตรมาสสุดท้ายปี 2566 มีกำไรสุทธิ 164 ล้านบาท เติบโต 64% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และ 108% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ตามรายได้ที่เติบโต 13% QoQ และ 15% YoY มาอยู่ที่ 552 ล้านบาท หนุนจากการรับรู้รายได้บริการของห้องผ่าตัดใหม่ 10 ห้อง และอัตราการใช้ห้องผ่าตัด (Utilization Rate) ทั้ง 17 ห้อง ที่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 73% ผลักดันให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับขึ้นมาอยู่ที่ 63.6% จาก 58.1% ในไตรมาสก่อนหน้า และ 55.5% ในไตรมาสสุดท้ายปีก่อนหน้า ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการจ้างแพทย์จากเกาหลีเพื่อฝึกอบรมเฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านบาท สิ้นสุดไปแล้ว ผลักดันให้ผลดำเนินงานสร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All Time High) ทั้งรายได้และกำไร โดยมีกำไรสุทธิ 416 ล้านบาท เติบโต 38% จากรายได้ 1,916 ล้านบาท เติบโต 30%

โอกาสนี้ นายแพทย์ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บมจ. มาสเตอร์ สไตล์ (MASTER) ชี้แจงว่า พร้อมจ่ายปันผลจากกำไรสุทธิ และกำไรสะสม งวดปี 2566 เป็นหุ้นปันผล และเงินสด โดยจ่ายเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.0142857142857143 บาท และหุ้นปันผลในอัตรา 1 หุ้น ต่อ 0.142857142857143 หุ้นปันผล กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิเงินปันผล (วันขึ้น XD) 19 มีนาคมนี้ ก่อนจ่ายปันผลในวันที่ 9 พฤษภาคม 

สำหรับเป้าหมายในปี 2567 นี้ MASTER วางแผนเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากทุกๆ หัตถการ ทั้งภายใต้การดำเนินงานของโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ และการร่วมลงทุนใน 10 ดีล ก่อนหน้านี้ ผลักดันให้ผลดำเนินงานทำสถิติ All Time High ใหม่

ซึ่งล่าสุด บริษัทฯ ประกาศการลงทุนใหม่อีก 5 ดีล เข้ามาเสริมทัพความแข็งแกร่งทางธุรกิจ ได้แก่ ดีลลงทุนใน กรวินโฮลดิ้ง ไทยแลนด์ เจ้าของกรวิน คลีนิค และรณภีร์ คลีนิค ซึ่งมีสาขารวมกัน 46 สาขากระจายทั่วทุกภูมิภา เพื่อทำ Cross selling หัตถการศัลยกรรมจมูกแบบปิด เสริมคาง ตาสองชั้น และมีแผนเพิ่มหัตถการที่ยังไม่มี อย่างปลูกผม ดึงหน้า ศัลยกรรมหน้าอก ดูดไขมัน ประเทศ ดีลลงทุนใน เอธิลิส โค้ด โรงงานผลิตซิลิโคนเกรดพรีเมียม เพื่อทำ Cross synergy ด้าน Supply chain ในธุรกิจศัลยกรรมต่างๆ ดีลลงทุนใน ออโรร่า คลีนิค เพื่อทำ Cross Border synergy ด้านศัลยกรรมพลาสติกจับกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี และเกาะสมุย ดีลลงทุนใน มี เซ็นเตอร์ เพื่อทำ Cross selling ธุรกิจเฉพาะทางด้านจิตเวช โดยมีแผนจะขยายเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านจิตเวชในอนาคต และดีลลงทุนในบริษัท เอส 45 เมดิคอล กรุ๊ป เพื่อทำ Cross selling หัตถการศัลยกรรมจมูกแบบเปิด






กลยุทธ์การเติบโตทั้งจากภายใน (Organic) และภายนอก (Inorganic) ที่ MASTER ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นต้นมา ได้รับการขานรับจากนักวิเคราะห์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า มีความคุ้มค่าเพราะซื้อด้วยมูลค่าไม่แพง สามารถใช้กระแสเงินสดและเงินทุนหมุนเวียนในการลงทุน โดยไม่จำเป็นต้องกู้เงินเพิ่ม เพราะบริษัทฯ ยังคงรูปแบบการลงทุนไม่เกินสัดส่วน 40% เหมือนเดิม อีกทั้งยังสามารถคาดหวัง Synergy ที่จะเกิดขึ้นจากทั้ง 15 ดีล ได้ในเวลาไม่นาน เห็นผลชัดเจนในกรณีการขยายส่วนแบ่งตลาดด้านศัลยกรรมจมูกได้ครอบคลุมทั้งแบบปิดและเปิด จากกรวิณ คลีนิค และเอส 45 คลีนิค ลดการแข่งขันด้านราคา และยังได้ประโยชน์จาก Economy of scale

เบื้องต้น โกลเบล็ก (GBS) ดาโอ (DAOL) และกรุงศรี พัฒนสิน (KCS) คาดผลประกอบปีนี้ เติบโตทำ All Time High ใหม่ จากการรับรู้รายได้จากห้องผ่าตัดใหม่ 10 ห้องเต็มปีเป็นครั้งแรก รวมถึง Utilization Rate ที่ปรับตัวดีขึ้น หนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น และยังได้ประโยชน์จากการ Cross synergy และ Cross sell ในดีลก่อนหน้านี้ ผลักดันให้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจาก Wind Clinic, KIN, Dr.Chen และ Rattinan ซึ่งปีนี้จะรับรู้รายได้เต็มปีเป็นครั้งแรก โดย GBS และ DAOL คาดหมายกำไรสุทธิปีนี้ที่ 550 และ 579 ล้านบาท ตามลำดับ ส่วน KCS ประเมินกำไรสุทธิปีนี้ และปีหน้าที่ 587 ล้านบาท และ 752 ล้านบาท ยังไม่รวม upside ที่เกิดจากดีล V Square, The Skin Clinic, BEQ Group, Twinkle Star, CMNH, TYP และ 5 ดีลใหม่ในต้นปีนี้

KCS และ DAOL ประเมินราคาเหมาะสมที่ 93.50 บาท และ 99 บาท ใกล้เคียงกับ PER เฉลี่ยตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยยังคงให้ premium จากแนวโน้มอุตสาหกรรมขาขึ้น ผลประกอบการยังอยู่ในจุดเร่งตัว และมีแผนระยะกลางถึงยาวเชิงรุกที่สุดในกลุ่ม อย่างไรก็ตาม GBS ให้ราคาเป้าหมายต่ำที่สุด ที่ 73 บาท อิง Prospective PER ที่ 35 เท่า

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้