BKGI เคาะราคา IPO 1.63 บาท เปิดจอง 12-14 มี.ค. นี้ ก่อนเข้าซื้อขายวันแรก 20 มี.ค.

4810 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BKGI เคาะราคา IPO 1.63 บาท เปิดจอง 12-14 มี.ค. นี้ ก่อนเข้าซื้อขายวันแรก 20 มี.ค.



นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. หลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) ที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น บมจ. แบงคอกจีโนมิกส์ อินโนเวชั่น (BKGI) เปิดเผยว่า พร้อมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 160 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 26.67% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 1.63 บาท เทียบกับราคาพาร์ที่ 0.50 บาท ระหว่างวันที่ 12 - 14 มีนาคมนี้ ผ่านบริษัทฯ และผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 5 ราย คือ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก (GBS) และบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ (TNITY) บมจ. หลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน (KCS) บมจ. หลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) และ บมจ. หลักทรัพย์ เคจีไอ ประเทศไทย (KGI)  คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ กลุ่มการแพทย์ วันที่ 20 มีนาคมนี้  

ทั้งนี้ การตั้งราคา IPO ที่ 1.63 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 30.43 เท่า เมื่อคำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคมปีก่อน ถือเป็นราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน และศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจ ในฐานะผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีไบโอเทครายแรกของไทย ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการถอดรหัสพันธุกรรมที่เรียกว่า Next-Generation Sequencing จากกลุ่ม BGI ผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการวิจัยและใช้เทคโนโลยีทางพันธุศาสตร์ที่ก้าวล้ำนำสมัย มาวิเคราะห์การตรวจพันธุกรรม หรือตรวจคัดกรองโรคต่างๆ ด้วยความแม่นยำสูง ทำให้ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างคึกคัก

นอกจากนี้ การกำหนดราคาหุ้นยังมีส่วนลด (discount) เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ทำธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน อย่าง บมจ. เซฟ เฟอร์ทิลิตี้ กรุ๊ป (SAFE) และ บมจ. เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ (GFC) ซึ่งทำธุรกิจให้บริการทางการแพทย์สำหรับผู้มีปัญหามีบุตรยาก หรือ บมจ. วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) กับ บมจ. เซนต์เมด (SMD) ที่ทำธุรกิจขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ คิดย้อนหลัง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนปีก่อน ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งซื้อขายที่ P/E ระดับ 31-32 เท่า          

 

                                                      

 

ขณะที่ ดร. เสาวลักษณ์ ด่านสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BKGI อธิบายเพิ่มว่า การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น จากการนำเงินทุนมาใช้ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) ซึ่งเป็นธุรกิจการแพทย์สมัยใหม่ที่เป็นเมกะเทรนด์ รวมถึงขยายธุรกิจที่เป็น New S-Curve ในยุคสังคมผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจพันธุกรรม หรือตรวจคัดกรองโรคต่างๆ เพื่อหาวิธีป้องกันโรค และวางแผนการใช้ชีวิตครอบคลุมทุกช่วงชีวิต ในราคาที่เข้าถึงได้ ก่อนขยายฐานรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้กับลูกค้าที่ใช้บริการถอดรหัสทางพันธุกรรมเฉพาะบุคคลอย่างละเอียด ตามคำแนะนำของแพทย์ เพิ่มรายได้นอกเหนือจากการให้บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมด้านอนามัยเจริญพันธุ์ (NIFT) ที่เป็นช่องทางสร้างรายได้หลัก และมีการเติบโตเฉลี่ย 23.40% นับตั้งแต่ปี 2563-66

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนขยายตลาดออกไปในภูมิภาคอาเซียน ขานรับแนวนโยบาย Medical Hub ของไทย เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง และยั่งยืนในอนาคต 

 

                                                   


ขณะเดียวกัน เพื่อให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนเพิ่มเติม ทางผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ตกลงกันแล้วว่า จะไม่มีการขายหุ้นที่ถือออกมาเป็นเวลา 1 ปี ทำให้มั่นใจได้ว่า จำนวนหุ้นหมุนเวียนในการซื้อขายวันแรก จะมีจำกัดแค่จำนวนหุ้นที่ขาย IPO เท่านั้น  

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้