ฟู้ดโมเม้นท์ พร้อมขาย IPO 376 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจไก่ ตั้งเป้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ครึ่งปีหลัง

4788 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟู้ดโมเม้นท์ พร้อมขาย IPO 376 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจไก่ ตั้งเป้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ครึ่งปีหลัง




นางดาริน กาญจนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล (Optasia) ที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ. ฟู้ดโมเม้นท์ (FM) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เริ่มนับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 376.95 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 38.16% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ที่ราคาพาร์หุ้นละ 2.00 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา คาดว่า จะสามารถนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ได้ภายในครึ่งหลังปีนี้

ทั้งนี้ FM เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไก่ครบวงจร ที่มีจุดเด่นในการผลิตเนื้อไก่แปรรูปปรุงสุก มายาวนานกว่า 40 ปี เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากการนำเอาเทคโนโลยีที่มีมาตรฐานระดับสากล มาใช้ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด  

ด้านนายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FM อธิบายว่า บริษัทฯ ทำธุรกิจโฮลดิ้ง (Holding Company ผ่านการถือหุ้นใน 3 บริษัทฯ ประกอบด้วย บริษัท เอฟแอนด์เอฟฟู้ด (FF) ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายไก่ชำแหละ บริษัท สปริงคิทเช่น (SK) ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนไก่แปรรูป และบริษัท เอฟแอนด์เอฟเพ็ทฟู้ด (FFPF) ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป แต่ยังไม่เปิดดำเนินงาน

 



สำหรับผลดำเนินงาน 3 ปีล่าสุด (ปี 2564-66) บริษัทฯ มีการเติบโตของรายได้อย่างต่อเนื่อง จาก 4,166.42 ล้านบาท ในปี 2564 เพิ่มเป็น 5,825.72 ล้านบาท ในปี 2565 ก่อนชะลอตัวเล็กน้อยในปีที่ผ่านมา เหลือ 5,782.16 ล้านบาท ทั้งที่ได้รับผลกระทบจากราคาขายไก่ชำแหละปรับตัวลดลงมาก ขณะที่ยอดขายไก่แปรรูปลดลงทั้งจากตลาดส่งออก ส่งผลให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 183.72 ล้านบาท 840.67 ล้านบาท และ 254.69 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิ 4.43% 14.48% และ 4.42% ของรายได้จากการขาย

ขณะที่วัตถุประสงค์ในการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนนำเงินที่ได้ไปใช้เพื่อลงทุนปรับปรุงสายการผลิตเดิม และขยายกำลังการผลิตของโรงเชือดและชำแหละไก่ และโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ เพื่อรองรับการขยายโอกาสทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงลงทุนในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง หรือธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์พลอยได้ ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และชำระคืนหนี้ระยะสั้นธนาคารพาณิชย์

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้