ยก AP SPALI ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์มากที่สุด

5232 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยก AP SPALI ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์มากที่สุด


หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ 5 ด้าน ประกอบด้วย การลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าธรรมเนียมการจดจำนอง ลงมาเหลือ 0.01% เท่ากัน โดยปรับราคาซื้อที่อยู่อาศัยขึ้นจากเดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 7 ล้านบาท มีผลจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ จากเดิมที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอนสำหรับบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท อยู่ที่ 1% และบ้านราคา 3-7 ล้านบาท อยู่ที่ 2% ขณะที่ค่าธรรมเนียมการจดจำนองบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทเดิมอยู่ที่ 0.01% และบ้านราคา 3-7 ล้านบาท อยู่ที่ 1%

พร้อมกันนี้ ยังให้การลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกบ้าน โดยให้หักลดหย่อนภาษีได้ 10,000 บาท ต่อทุกจํานวนค่าก่อสร้าง 1 ล้านบาท ตามจํานวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 100,000 บาท ตามสัญญาจ้างที่ได้กระทำ และเริ่มดําเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนปีนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมปีหน้า

ขณะเดียวกัน ยังอนุมัติให้ ธอส. และ ธนาคารออมสิน ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมปีหน้า โดย ธอส. จะใช้โครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home วงเงินโครงการ 2 หมื่นล้านบาท กับโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Life วงเงินโครงการ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนธนาคารออมสินมีโครงการสินเชื่อบ้านออมสินเพื่อประชาชน วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท และโครงการสินเชื่อ D-Home สำหรับผู้ประกอบการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 1 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้ ยังมีมาตรการสนับสนุนจากการที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 3 ปี ในวงเงินไม่เกิน 100% ของเงินลงทุน สําหรับการสร้างที่อยู่อาศัยสําหรับผู้มีรายได้น้อย ในระดับราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังจะมีการพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถือครองที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองที่อยู่อาศัยได้นานถึง 100 ปี

ในเบื้องต้น มาตรการดังกล่าวได้รับการขานรับจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ว่า มองบวกต่อการขยายสิทธิลดหย่อนค่าธรรมเนียมให้กับบ้านที่ราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท จากเดิม 3 ล้านบาท เพราะจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยจะช่วยให้การตัดสินใจซื้อบ้านทำได้เร็วขึ้น และครอบคลุมผู้ได้ประโยชน์เพิ่มจากเดิมที่ 46% เป็น 85% เพราะปัจจุบันค่าธรรมเนียมการโอนมักจะแบ่งครึ่งระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ส่วนค่าจดจำนองเป็นภาระของผู้ซื้ออย่างเดียว

ขณะที่ผู้ขาย คาดว่าจะช่วยให้จำนวนโครงการในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ที่มีกว่า 2.05 แสนล้านบาท ในปลายปีก่อน คิดรวมโครงการร่วมลงทุน (JV) 7.3 หมื่นล้านบาทแล้ว เป็นส่วนที่พร้อมส่งมอบปีนี้ราว 1.13 แสนล้านบาท รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการระบายสต๊อกคงค้างของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่รวมเกือบ 8 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นสต๊อกคอนโดมีเนียมสร้างเสร็จ 1.26 แสนล้านบาท โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลาง และยังมีสต็อกมาก อย่าง BRI, ANAN, SPALI, SIRI และ AP น่าจะได้ประโยชน์ส่วนเพิ่มมากกว่า SC, LH, QH, SENA, PSH, ORI และ LPN ส่งผลบวกต่อแนวโน้มผลดำเนินงานตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป เพราะไตรมาสแรกที่ผ่านพ้นไป ผลดำเนินงานมีแนวโน้มชะลอตัวตามกำลังซื้อที่อ่อนแอ และสถาบันการเงินยังเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ

ซึ่งเมื่อคัดเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว มีพอร์ตสินค้าหลากหลายสนับสนุนการเติบโตของผลดำเนินงาน ดาโอ (DAOL) เลือก SPALI (ราคาเป้าหมาย 23.50 บาท) จากแนวโน้มกำไรปีนี้ที่จะกลับมาเติบโตดี และ valuation ที่ถูกสุดในกลุ่ม โดยเทรดที่ PER ปีนี้ที่ 6.4 เท่า คิดเป็น -1.25SD จากค่าเฉลี่ย 5 ปี

ส่วนกสิกรไทย (KS) และอินโนเวสท์ เอกซ์ (InnovestX) ยก AP (ราคาเป้าหมาย 12.30 บาท และ 15 บาท ตามลำดับ) กับ SPALI (ราคาเป้าหมาย 24.60 บาท และ 23.80 บาท ตามลำดับ) เป็นหุ้นเด่นสุดในกลุ่มเหมือนกัน คล้ายๆ กับซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (CGSI) ที่ยก AP (ราคาเป้าหมาย 14 บาท) LH (ราคาเป้าหมาย 8.80 บาท) และ SPALI (ราคาเป้าหมาย 22.40 บาท) เป็นหุ้น Top pick

ขณะที่เอเซีย พลัส (ASPS) เพิ่มเกณฑ์เรื่องเงินปันผลสูงเกิน 6% คัดเลือกหุ้นได้ 6 ตัว ได้แก่ AP (ราคาเป้าหมาย 16.00 บาท) SPALI (ราคาเป้าหมาย 27.30 บาท) SC (ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท) ORI (ราคาเป้าหมาย 9.60 บาท) SIRI (ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท) และ LH (ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท)

สำหรับการเพิ่มระยะเวลาการถือครองที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติได้นานขึ้น คงจะต้องติตดามกันต่อไปเพราะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนักที่จะมีการเห็นชอบ แต่หากเกิดขึ้นได้จะเป็นบวกต่อโครงการระดับบน สำหรับ SIRI, SC หรือ LH 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้